ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ทวิตข้อความขู่เตือนรัสเซียให้เตรียมรับมือกับขีปนาวุธในซีเรีย หลังจากสหรัฐฯสงสัยว่ารัฐเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจตีกลุ่มกบฎในซีเรียด้วยอาวุธเคมีเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเตือนรัสเซียเกี่ยวกับการสนับสนุนรัฐบาลนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียโดยเฉพาะการมีส่วนรู้เห็นถึงการโจมตีประชาชนด้วยอาวุธเคมีของรัสสเซีย ทั้งนี้นายทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า มิสไซล์กำลังจะม

"รัสเซียสาบานถึงการยิงขีปนาวุธและโจมตีด้วยมิสไซล์ในซีเรีย รัสเซียจงเตรียมตัว เพราะพวกมันกำลังมา ด้วยรูปแบบที่ใหม่และทรงประสิทธิภาพกว่าเดิม คุณไม่ควรจะเป็นพันธมิตรกับผู้ที่ใช้แก็สที่ใช้ฆ่าสัตว์มาสังหารประชาชนของเขาเอง และดูสนุกกับการกระทำดังกล่าว"


ทรัมป์ทวิตข้อความดังกล่าว หลังจากที่ทางรัสเซียปฏิเสธร่างแนวทางหารือของสหรัฐฯในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หลังจากที่ทางสหรัฐฯกล่าวหาว่า รัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลซีเรียว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ โดยบอกว่าขณะนี้มือของรัสเซียกำลังเปื้อนเลือดของเด็กชาวซีเรียที่เสียชีวิต และยังได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมมาตรการตอบโต้อย่างเร่งด่วน และไม่ว่าสหประชาชาติจะมีมาตรการตอบโต้ออกมาหรือไม่ สหรัฐฯก็จะตอบโต้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามรัสเซียกล่าวว่า ทางรัสเซียไม่ได้มีส่วนรู้เห็นต่อการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย โดยรัสเซียยืนยันว่าได้ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบในเมืองดูมาแล้ว ก็ยังไม่พบหลักฐานการใช้อาวุธเคมีใดๆ ไม่ว่าจะเป็นก๊าซพิษซาริน หรือก๊าซพิษคลอรีน และยังเชิญให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธเคมีขององค์การ OPCW บินมาที่ซีเรียได้ในทันทีเพื่อลงพื้นที่สำรวจด้วยตัวเอง 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของซีเรียกล่าวว่ากับสำนักข่าวซานาของซีเรียว่า "พวกเราไม่แปลกใจกับการยกระดับความรุนแรงของทางสหรัฐฯในครั้งนี้ ซึ่งก็เหมือนที่สหรัฐฯยังเป็นผู้สนับสุนการก่อการร้ายในซีเรีย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง