ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน'​ ยืนยันไม่หักหลังประชาชน พร้อมแก้รัฐธรรมนูญ​แต่ต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ไม่ขอเสี่ยงพรรคถูกยุบ​ ชี้ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่มา ส.ว แต่ทุกวันนี้ต้องทนเชื่อ​ อีก 5 ปีสูญพันธุ์​ไปเอง

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุภายหลังที่ประชุมรัฐสภามีการโหวต​คว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ในวาระ 3 โดยพรรคภูมิใจไทยวอร์​คเอาท์​ออกจากห้องประชุม​ว่า​ ท่าทีที่ชาดา​ ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดกลางที่ประชุมไม่ร่วม​สังฆกรรมกับการโหวตวานนี้นั้นเป็นเรื่องของอารมณ์​ เนื่องจากผ่านมา 2 วาระ​ ทำไมไม่ผลักดันให้ครบกระบวนความแต่ก็มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภาโดยยังไม่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ​ พปชร.​ เพราะเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ​ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร และวานนี้ยืนยันได้ว่าพรรคภูมิใจไทย พยายามจะรักษากระบวนการแก้รัฐธรรมนูญเอาไว้โดยไม่ผิดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​ ดังนั้นจะให้ร่วมโหวตก็คงไม่ได้​ เพราะ​ก็จะมีผล​ตามมา​เช่นวันนี้ก็ทราบว่า​มีหลายคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว​ 

อนุทิน​ ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกับชาดา​ และมองว่าความเห็นของชาดาในห้องประชุมทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคและอาวุโสสูงสุด ในเวลานั้น เมื่อเดินออกจากห้องประชุม​ ส.ส.​ ก็ปฎิบัติ​ที่​ตาม​ ไม่ถือว่าเป็นการหักหลัง จากพปชร.​ เพราะพรรคยืนยันตามเจตนารมณ์​ที่ให้กับประชาชนใน 2 วาระแรก​ และการเสนอของพรรคร่วมคือภูมิใจ​และประชาธิปัตย์ได้​เพื่อให้เกิดความชัดเจนและตีความกันผิด​ เพราะเมื่อมีผู้ร้องเรียนอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้​ ซึ่งพรรคภูมิใจ​มีเจตนารมณ์​แต่แรกว่าจะไม่โหวตลงมติเพราะจะขัดต่อคำพิพากษา​ของศาลรัฐธรรมนูญ​ แต่วอร์คเอาท์​เป็นวิธีที่เราแสดงออกว่าจะไม่แสดงความคิดเห็น​ 

เมื่อถามว่าประเด็นการคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​จะนำไปสู่การยุบสภา​และเลือก​ตั้งใหม่หรือไม่นายอนุทินระบุว่าจะต้องถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ โดยส่วนตัวไม่ขอประเมิน​สถานการณ์​ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของหัวหน้ารัฐบาล​ เมื่อถามต่อว่าพรรคภูมิใจ​ถอดตัวได้จะถอนหรือไม่​ นายอนุทินย้ำว่าเป็นคนละเรื่องกัน​ ระหว่างการยุบสภากับร่วมรัฐบาลไม่ใช่เรื่องการไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศ​แต่เรื่องเอกสิทธิ์เป็นเรื่องเอกสิทธิ์ ส.ส. ในสภา 

อย่างไรก็ตาม จากนี้ภูมิใจ​จะเสนอแก้ไขเป็นรายมาตราหรือไม่นั้น​ อนุทิน ยืนยันว่าจะต้องปฏิบัติตามศาลรัฐธรรมนูญหากจะแก้ต้องทำประชามติ​ถามประชาชนก่อน​ ทั้งนี้การแก้ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย อยู่ในกติกา​ 

ส่วนกรณีที่​ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวหาพรรคภูมิใจ​ ไม่ทำตามที่หาเสียงไว้ในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนายอนุทินถามกลับว่า​ ตอนเลือกตั้งโหวตให้ภูมิใจ​หรือไม่​ ถ้าไม่รู้เรื่องก็ไม่ต้องมายุ่ง​ เป็นเรื่องของพรรคใครพรรคมันไม่ก้าวก่ายกัน​วิพากษ์วิจารณ์บุคคลได้แต่ขออย่าวิจารณ์องค์กรไม่ใช่หน้าที่​ 

อนุทิน ย้ำว่า​ พรรคภูมิใจต้องรักษาระบบ​ ไม่ได้หลอกลวงประชาชน​ ไม่ให้มีความวุ่นวาย​ ยินดีหากต้องแก้รัฐธรรมนูญ​แต่ต้องเป็นไปตามกระบวนการ​ที่ประชาชน​จะเป็นผู้กำหนดพร้อมกับพูดว่า​ "ศาลรัฐธรรมนูญ​ไม่ใช่ศาลไคฟง​ พรรคภูมิใจไทยทำตามศาลรัฐธรรมนูญ'" ยืนยันทำตามกระบวนการไม่มีการหลอกประชาชนไม่ทำตามใจ​

เมื่อถามว่าหากยุบสภาและเลือกตั้งใหม่​ หรือไม่นั้น อนุทิน ยืนยันว่า ต้องพร้อม​ ยุบก็ยุบก็ไปเลือกตั้งเพราะเรามาจากพี่น้องประชาชน​อยู่แล้ว และจากนี้ให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน​ ชีวิต ส.ส.ก็มีแค่นี้​

เมื่อถามว่า​ การเลือกตั้งครั้งหน้าภูมิใจไทยจะหาเสียงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่อนุทินกล่าวว่า​ แก้ในส่วนที่เห็นสมควรแก้​ แต่จะไม่มีทางแต่ไม่หมดของพระมหากษัตริย์​ และเห็นด้วยกับความเข้มข้น​ในเรื่องการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นแต่ประเด็น​ ส.ว.​ 250 คน​ ถามผม​ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย​ แต่ทุกวันนี้ทนเอา เพราะอย่างมากกว่า 5 ปี บทเฉพาะกาลหมดก็จบไม่ได้เป็นปัญหา​ และจะไปชักใบให้เรือเสียทำไม​ เดี๋ยวไดโนเสาร์ก็ไปเองไม่มีใครไปทำร้ายเขาได้​ เมื่อถามว่าใครคือไดโนเสาร์​ อนุทิน กล่าวว่า​ ใครไม่รู้​ เดาเอาเอง​ 

ทั้งนี้ระหว่างเดินขึ้นตึกไปประชุม​ ศบค.ชุดเล็กกับนายกรัฐมนตรี​ อนุทิน กล่าวว่า​ พร้อมที่จะพูดคุยในวันนี้จะนำไปสู่การหารือในที่ประชุม ศบค.​ ชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้​ (19 มี.ค.64) ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องมาตรการสงกรานต์​และแผนการกระจายวัคซีน​ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :