ไม่พบผลการค้นหา
ศบค. แถลงพบผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 ใหม่ 1 ราย กลับจากประเทศซาอุดีอาระเบีย อยู่ในสถานกักตัวของรัฐ และเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมสะสม 58 ราย

วันที่ 2 มิ.ย. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย จาก State Quarantine ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากซาอุดีอาระเบีย โดยผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,083 ราย ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 2,966 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 59 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 58 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 32 ปี เดินทางกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ผ่านด่านปาดังเบซาร์เข้าไทย และเข้าพัก State Quarantine จ.สงขลา ผลตรวจวันที่ 25 พ.ค. ไม่พบเชื้อ เริ่มป่วยวันที่ 30 พ.ค. ตรวจพบเชื้อวันที่ 31 พ.ค. เข้ารับการรักษารพ.ในจ.สงขลา

ส่วนผู้เสียชีวิตวันนี้ เป็นเพศชาย สัญชาติไทย อายุ 80 ปี มีโรคประจำตัว หอบหืด เข้ารับการรักษาในรพ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อรับการผ่าตัดสะโพก ไม่มีอาการ เมื่อเข้าพักฟื้นในหอผู้ป่วยพิเศษรวม มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งเป็นผู้ป่วยในหอเดียวกัน เก็บตัวอย่างตรวจพบเชื้อ โดยที่บุตรสาวและบุตรเขยติดเชื้อจากการมาเฝ้าไข้ที่รพ. ต่อมาผู้ป่วยมีระดับออกซิเจนลดลง สงสัยปอดอักเสบ จึงส่งตัวไปรักษาที่รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ ระหว่างรักษาอาการทรุดลง มีภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน ร่วมกับภาวะไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตในวันที่ 1 มิ.ย. เวลา 08.40 น. จากปอดอักเสบจากการติดเชื้อโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการนำคนไทยตกค้างกลับจากต่างประเทศนั้น วันนี้จะมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศรวม 450 คน โดยมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 290 คน, ญี่ปุ่น 110 คน และเกาหลีใต้ 50 คน ส่วนวันพรุ่งนี้ (3 มิ.ย.) จะมีคนไทยเดินทางกลับมารวม 427 คน กลับจากเนเธอร์แลนด์ 72 คน, อินเดีย 220 คน และมาดากัสการ์ 135 คน

ทั้งนี้ ยอดสะสมของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าพักอยู่ในสถานที่กักกันตัวของรัฐ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. - 1 มิ.ย. 2563 มียอดสะสมรวม 30,730 คน จำนวนกลับบ้านแล้วสะสม 20,904 คน ตรวจพบเชื้อสะสม 145 คน ซึ่งในจำนวนนี้รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 97 คน

ส่วนภาพรวมการใช้งานแพลตฟอร์ม/แอปพลิเคชันไทยชนะว่า ข้อมูลล่าสุดจนถึงวันที่ 1 มิ.ย. มีจำนวนร้านค้า/กิจกรรม ที่ลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 141,561 ร้านค้า มีจำนวนผู้ใช้งาน 19.35 ล้านคน แบ่งเป็น การใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ 19.28 ล้านคน และใช้งานผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ 79,733 คน

ด้านการออกตรวจกิจการ/กิจกรรม ของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 พบว่าในวันที่ 1 มิ.ย. ได้ส่งชุดออกตรวจทั้งสิ้น 20,038 แห่ง พบว่าร้านค้า/กิจการส่วนใหญ่ถึง 20,027 แห่ง ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางการกำหนด โดยมีร้านค้า/กิจกรรมเพียง 11 แห่ง หรือคิดเป็น 0.05 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่ปฏิบัติไม่ครบ และไม่พบว่ามีร้านหรือกิจการใดที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเลย คิดเป็น 0 เปอร์เซ็นต์

"วันนี้ได้มีการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ซึ่งได้พูดคุยภายหลังจากที่ผ่อนคลายมาตรการระยะ 3 พบว่าในวันแรกถือว่ามีคะแนนดี-ดีมาก ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคน ที่สามารถเข้าสู่การผ่อนคลายในระยะที่ 3 ได้เป็นอย่างดี" โฆษก ศบค.ระบุ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวย้ำถึงกรณีมีข่าวเรื่องการนำวันหยุดชดเชยช่วงสงกรานต์มาอยู่ในช่วงเดือน ก.ค.ว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่มีข้อสรุปหรือความคืบหน้าใดๆ ที่ชัดเจนออกมา ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบ

"ยืนยันว่ายังไม่มีมติใดๆ ที่จะออกมาว่า วันหยุดที่ค้างจากสงกรานต์จะถูกพิจารณาในเดือนนี้ หรือเดือนหน้า ผมเพียงแค่บอกว่าวันนี้ถ้าเราทำดีที่สุด จะกำหนดชะตาชีวิตของวันข้างหน้า ทั้งนี้ เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่จะเห็นชอบหรือมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง เรื่องนี้ ศบค.ดูแลแค่ด้านการควบคุมโรค ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ให้รอดูการประชุมต่อไป ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้" โฆษก ศบค.ระบุ