ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุม 'Hockhacker' ศิลปินแร็ป Rap Against Dictatorship จากที่บ้านเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามหมายจับ 'เยาวชนปลดแอก' เบื้องต้นนำตัวไป บันทึกประจำวันที่ สภ.สมุทรปราการ หลังจากนั้นส่งตัวไป สน.สำราญราษฎร์ ท้องที่เกิดเหตุ

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 08.20 น. 'Hockhacker' หรือ เดชาธร บำรุงเมือง หรือ ฮอคกี้ ศิลปินแร็ปจาก Rap Against Dictatorship ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตามหมายจับ ขณะนี้กำลังถูกนำตัวไป สภ.สมุทรปราการ เพื่อทำบันทึกประจำวัน จากนั้นจะพาไปส่ง สน.สำราญราษฎร์ 


โดยเฟซบุ๊กชื่อ Laksamon Zorso Phooam ของภรรยาเดชาธร บำรุงเมืองโพสต์คลิปและข้อความว่า มาดักหน้าหมู่บ้านตอนที่ "ฮอคกี้" ไปส่งตนที่ทำงาน โดยมีลูกอยู่ด้วย 

hockhacker.jpg
  • 'Hockhacker' เดชาธร บำรุงเมือง ภาพจากทวิตเตอร์ @iLawFX

ทั้งนี้ Hockhacker เป็น 1 ในแรปเปอร์ที่ร่วมร้องเพลงประเทศกูมี ของกลุ่มศิลปิน Rap Against Dictatorship เพลงที่มียอดวิวขณะนี้กว่า 87 ล้านวิวแล้ว ซึ่งชื่่อของเดชาธร นั้นเป็น 1 ใน 30 รายชื่อ ที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้มีหมายจับกุมจากการขึ้นเวที 'เยาวชนปลดแอก' ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยชื่อของเขาอยู่ในลำดับที่ 25


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว 'วอยซ์ทีวี' รายงานว่า วานนี้ (19 ส.ค.) ตำรวจทยอยจับตัวแกนนำและผู้ปราศรัยเวที #เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย และเวที #เยาวชนปลดแอก 

เริ่มจากอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบได้แสดงหมายจับและควบคุมตัวไปจากศาลอาญา โดยตำรวจแสดงหมายจับจาก สน.ชนะสงคราม ออกเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2563 จากกรณีปราศรัยในกิจกรรม #เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย วันที่ 3 ส.ค. 2563 ที่ ถนนราชดำเนิน โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามกฎหมายอาญามาตรา 116, พ.ร.บ.ชุมนุมฯ, พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ขณะที่บารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน หนึ่งในผู้ต้องหาจากกรณีเข้าร่วมชุมนุม #เยาวชนปลดแอก วันที่ 18 ก.ค. 2563 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าแสดงหมายจับหน้าวัดบวรนิเวศ ก่อนถูกนำตัวไป สน.สำราญราษฎร์  

เวลาประมาณ 23.45 น. ของวันที่ 19 ส.ค. 2563 สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย พร้อมประชาชนบางส่วน เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะแสดงหมายจับและอ่านข้อกล่าวหาให้ทราบและนำตัวขึ้นสอบสวนบน สน.สำราญราษฎร์

ต่อมาเวลาประมาณ 01.00 น. กรกช แสงเย็นพันธ์ แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เดินทางมา ให้กำลังใจและสังเกตการณ์ ที่ สน.สำราญราษฎร์ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ แสดงหมายจับและอ่านข้อกล่าวหาให้รับทราบโดยจับลงวันที่ 6 ส.ค. อ้างเหตุในการออกหมายจับจากการชุมนุมคณะประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ส.ค.

ด้านปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล โฆษกสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่ง ประเทศไทย หรือ สนท. และแกนนำนักศึกษาธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การควบคุมตัวแกนนำและผู้ปราศรัยครั้งนี้ เป็นสิ่งผิดปกติอย่างชัดเจน นับตั้งแต่การเข้าจับควบคุมตัวในยามวิกาลและความไม่ชัดเจนในเรื่องขั้นตอนกระบวนการของตำรวจ และมีการแยกแกนนำไปควบคุมตัวหลายเเห่ง โดยส่วนตัวไม่มีรายชื่อปรากฏตามสื่อว่าเป็น 1 ใน 31 ผู้ต้องหา แต่ก็ยังไม่ได้รับหมายเรียก ถึงได้รีบเดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์หลังจากทราบข่าวการควบคุมตัวบารมี ก่อนที่จะมีประชาชนเข้ามาสมทบซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์ตลอดทั้งคืน

โดยปนัสยา ยังกล่าวชื่นชมความกล้าหาญของนักเรียนที่กล้าแสดงออกและขอให้สถานศึกษาเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกตามสิทธิเสรีภาพที่มีมาแต่กำเนิดด้วย ที่สำคัญในฐานะที่เป็นครู ควรที่จะส่งเสริมนักเรียน ไม่ใช่ปิดกั้น และพิจารณาเหตุผลของการแสดงออกทางการเมือง รวมถึงตัวของครูเอง ก็ควรที่จะพิจารณาสภาพของสังคมที่ทำให้เด็กเยาวชนนิสิตนักศึกษาต้องออกมาเคลื่อนไหวในรอบนี้ด้วย

ต่อมาธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่ สน.สําราญราษฎร์ เพื่อให้กำลังใจและติดตามสถานการณ์การควบคุมตัวบารมี หลังจากที่เสร็จสิ้นภารกิจการประชุมกรรมาธิการงบประมาณปี 2564 ก็รีบเดินทางมาทันที พร้อมเปิดเผยว่า มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับบารมีมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่สมัยที่ทำกิจกรรมนักศึกษา ซึ่งบารมี เป็นผู้ที่รักความเป็นธรรมเห็นใจคนทุกข์ยากและผู้ด้อยโอกาส ส่วนที่ตนไม่ได้ ออกมาแสดงตัวอย่างชัดเจนในการเคลื่อนไหวของขบวนการเยาวชนนักศึกษา เนื่องจากเห็นว่าเมื่อมีบทบาททางการเมืองหากเข้ามาเกี่ยวข้องมากเกินไป ก็อาจมีผลเสียมากกว่าผลดี แต่ยืนยันว่าตนร่วมกับการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในหลายครั้งที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ช่วงกลางดึก มีอภิรักษ์ ชัยอานนท์ หรือ 'เสี่ยโป้' ได้เดินทางเข้ามาที่ สน.สําราญราษฎร์ เพื่อจะมาสอบถามธนาธร เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของขบวนการเยาวชน แต่ธนาธร ไม่ต้องการพูดคุยด้วยและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าด้วยการเดินทางกลับทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :