ไม่พบผลการค้นหา
มติฝ่ายค้าน ไม่แก้ญัตติซักฟอกประเด็นสถาบัน ชี้ไม่ผิดข้อบังคับ เป็นหน้าที่ประธานควบคุมการประชุม เชื่อ ส.ส.ไม่อภิปรายเรื่องมิบังควร

วันที่ 28 ม.ค. 2564 ที่รัฐสภา สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นำพรรคฝ่ายค้าน แถลงข่าวกรณีการแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า พรรคฝ่ายค้านได้ปรึกษาหารือและมีมติว่า ญัตติที่ได้เสนอไปแล้วนั้น ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว และมองว่าไม่มีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขในเรื่องดังกล่าว จึงไม่ต้องแก้ไขญัตติแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรครัฐบาลกังวลว่าจะกลายเป็นมาตรฐานในระยะยาวหรือไม่นั้น สมพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า รัฐบาลจะมีความคิดใดๆ แต่ในข้อบังคับไม่ได้มีการห้ามใดๆ และฝ่ายค้านก็มองว่า ญัตตินั้นถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่า จะวางเรื่องการอภิปรายอย่างไรให้ครอบคลุมและไม่กระทบเรื่องดังกล่าว สมพงษ์ กล่าวว่า ผู้แทนจะระมัดระวังการพูดที่จะกระทบสิ่งที่ไม่บังควรอยู่แล้ว และเป็นหน้าที่ประธานในการควบคุมการประชุม ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ยังไม่ได้ตกลงกัน แต่พรรคฝ่ายค้านเห็นว่า เวลาการอภิปราย 5 วันคือวันที่เหมาะสม และอีก 1 วันก็คือวันลงมติ

ส่วนที่มองว่า ญัตติดังกล่าวละเมิดสถาบันหรือไม่ วันมูหะหมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมว่า ผิดข้อบังคับหรือไม่ หากอภิปรายผิดข้อบังคับ ประธานในที่ประชุมก็ให้ผู้พูดถอนคำพูดได้ การที่จะไม่ให้เกิดความวุ่นวายในที่ประชุม เป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมที่จะดำเนินการให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย