ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยเหล่าทัพพร้อมสนับสนุนให้ชะลอโครงการซื้ออาวุธหนุนรัฐบาลเยียวยาโควิด-19 ขณะที่ 'กองทัพเรือ' กำลังพิจารณาเรื่องสัญญาและข้อกฎหมายในโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพิจารณาการตัดโอนงบประมาณ 2563 ในส่วนของโครงการและการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ กระทรวงกลาโหม เพื่อนำมาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า กระทรวงกลาโหมได้มองสถานการณ์และคิดไว้ล่วงหน้า และทราบดีถึงเหตุผลความจำเป็นของสถานการณ์เหล่านี้ดีว่า ประเทศชาติต้องไปต่อและต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม

ในส่วนของกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ทำหน้าที่ป้องกันประเทศช่วยเหลือประชาชน และสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาประเทศ ขณะเดียวกันต้องคงสภาพความพร้อมของกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการปฏิบัติภารกิจป้องกันประเทศ ดูแลความปลอดภัย และผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่ก็ต้องดูความเร่งด่วนการจัดหายุทโธปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพด้วย

“โครงการไหนสมควรชะลอก็ควรชะลอ โครงการไหนสามารถดำเนินการในปีต่อๆ ไป โดยไม่กระทบต่อสัญญากับต่างประเทศก็ต้องทำ ขณะนี้เหล่าทัพกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะมีโครงการใดบ้างในงบประมาณปี 2563 และจะหารือกันต่อเนื่องไปถึงโครงการในงบประมาณปี 2564 ในภาพรวมด้วยหลักการทบทวนโครงการคือดูการดำรงสภาพความพร้อมต่อไป ส่วนการเพิ่มขีดความสามารถก็ให้ชะลอไปก่อน และต้องไม่กระทบต่อสัญญาที่ทำไว้กับต่างประเทศ ขณะนี้งบประมาณ 2563 ได้เริ่มการใช้จ่ายแล้ว ก็ต้องมาดูว่าจะเริ่มตัดโอนวันไหน เพราะโครงการต่างๆ เป็นงบฯผูกพัน ซึ่งเป็นเรื่องของทุกกระทรวงก็ต้องพิจารณาเช่นกัน” โฆษกกลาโหม กล่าว  

เมื่อถามถึงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า กองทัพเรือกำลังพิจารณาเรื่องสัญญาและข้อกฎหมายอย่างรอบคอบ ซึ่งต้องครอบคลุมไปถึงงบประมาณปี 2564 ที่ต้องจัดสรรเพื่อฟื้นฟูประเทศชาติ ผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย