ไม่พบผลการค้นหา
ดีเอสไอ เผยคดี GT200 ที่หน่วยงานรัฐทำเรื่องร้องทุกข์แจ้งความไว้ 16 คดี ศาลพิพากษาแล้ว 3 คดี พบมูลความผิดอาญาฐานหลอกลวงให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในสภาพและคุณภาพอันเป็นเท็จ และความผิดฐานฉ้อโกง

ตามที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง เสนอข่าวกรณีศาลแขวงดอนเมืองมีคำพิพากษาจำคุกกลุ่มผู้บริหารบริษัทที่จำหน่ายอุปกรณ์ตรวจระเบิด GT200 ให้กับกรมราชองครักษ์ นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษขอชี้แจงต่อสาธารณชนว่า กรณีดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีอาญา กรณีส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐหลายหน่วยงานได้ร้องทุกข์ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีอาญากับผู้ลวงขายอุปกรณ์ตรวจระเบิด GT200 ให้กับหน่วยงานของตน

โดยต่อมาปรากฏว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริงตามที่ได้โฆษณาขาย เป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนและรวบรวมหลักฐานแล้ว พบมูลความผิดจึงเสนอต่อมาคณะกรรมการสิทธิพิเศษเพื่อมีมติรับคดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ ซึ่งมีการดำเนินคดีอาญาทั้งสิ้น 16 คดี 

โดยมีส่วนราชการซึ่งเป็นผู้เสียหาย ประกอบด้วย สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กรมสรรพาวุธทหารบก จังหวัดพิษณุโลก กรมศุลกากร กรมการปกครอง กรมราชองครักษ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดยะลา ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองทัพเรือ และจังหวัดสุโขทัย 

จากการสอบสวนของกองคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ พบมูลความผิดอาญาฐานหลอกลวงด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในสภาพและคุณภาพแห่งของนั้นอันเป็นเท็จ และความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งทุกคดีการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และทยอยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในศาล ซึ่งผลคดีที่ปรากฏตามข่าวเป็นคดีที่ 3 ที่ได้มีคำพิพากษา 

คดีแรก มีศูนย์รักษาความปลอดภัยกองบัญชาการกองทัพไทยเป็นผู้เสียหาย ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องคดีระหว่างอุทธรณ์ 

คดีที่ 2 มีกรมสรรพาวุธทหารบกเป็นผู้เสียหาย ศาลมีคำพิพากษาจำคุก ในความผิดฐานฉ้อโกง กระทงละ 3 ปี จำนวน 12 กระทง รวม 36 ปี แต่ตามมาตรา 91 (1) แห่งประมวลกฎหมายอาญา กำหนดให้จำคุกได้ไม่เกิน 10 ปี และมีโทษปรับ 72,000 บาท 

คดีที่ 3 คือคดีที่มีกรมราชองครักษ์เป็นผู้เสียหาย ศาลพิพากษาจำคุก ในความผิดฐานฉ้อโกง กระทงละ 3 ปี รวม 3 กระทง เป็นระยะเวลา 9 ปี และมีโทษปรับ 18,000 บาท 

เนื่องจากเป็นคดีที่สาธารณชนให้ความสนใจ หากมีคำพิพากษาศาลเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม กรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้นำเสนอข้อมูลต่อสาธารณชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :