ไม่พบผลการค้นหา
ยอดขายมังงะในแบบดิจิทัลประจำปี 2017 แซงหน้ามังงะแบบฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อย บ่งบอกถึงพฤติกรรมคนอ่านที่เปลี่ยนแปลงไป

เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานอ้างอิงสถาบันวิจัยด้านสื่อในประเทศญี่ปุ่นที่พบว่า ยอดการจัดจำหน่ายมังงะในรูปแบบออนไลน์ หรือดิจิทัล เมื่อปีที่ผ่านมา (2017) เติบโตขึ้นประมาณ 17.2 % จากปีก่อนหน้า (2016) โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 171.1 พันล้านเยน หรือราว 8.5 แสนล้านบาท ในขณะที่ยอดขายมังงะที่เป็นรูปเล่มนั้นตกลงเหลือเพียง 14.4 % ด้วยมูลค่า 166.6 พันล้านเยน หรือประมาณ 8.2 แสนล้านบาท

ในขณะที่การศึกษาข้อมูลจากสมาพันธ์บรรณาธิการและกลุ่มสำนักพิมพ์หนังสือและแม็กกาซีนของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจอ่านเนื้อหาต่างๆ ผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดยมีปัจจัยสำคัญจากผู้จัดพิมพ์มังงะออนไลน์มีการจัดแคมเปญส่วนลดต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าอีกด้วย

อีกทั้งสถาบันวิจัยยังบอกด้วยว่า สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการทำให้ยอดขายมังงะรูปเล่มตกฮวบ เป็นผลจากซีรีส์ยอดนิยมบางเรื่องถึงตอนอวสาน และยังไม่มีมังงะเรื่องใหม่ที่โด่งดังจนเป็นกระแสในช่วงที่ผ่านมา ส่วนการขายแบบควบรวมนั้นเกือบไม่มีการเปลี่ยนแปลงในปีที่ผ่านมา ลดลงเล็กน้อยเพียง 0.9% 

ก่อนหน้านี้ นิกเกอิ เอเชี่ยน รีวิว รายงานด้วยว่ายอดขายมังงะแบบดิจิทัลไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเพราะได้รับผลกระทบจากเว็บไซต์เผยแพร่มังงะแบบละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้สมาพันธ์ฯ และผู้เกี่ยวข้องกับแวดวงมังงะร่วมมือกันปราบปรามและป้องกันการเปิดเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่องช่วงปีที่ผ่านมา และเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว มีการสั่งปิดเว็บไซต์เผยแพร่มังงะเถื่อนรายใหญ่ที่สุดได้สำเร็จ