ไม่พบผลการค้นหา
ห้างค้าปลีกในออสเตรเลียทยอยเลิกใช้ถุงพลาสติกใส่ของให้ลูกค้า หลังคำสั่งของรัฐบาลมีผลบังคับใช้ 1 ก.ค. บางห้างเริ่มงดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่เดือน มิ.ย. แต่เจอปฏิกิริยาแรงจากลูกค้า ทั้งบ่น-ทำร้ายแคชเชียร์

รัฐบาลท้องถิ่นในหลายรัฐของออสเตรเลียออกคำสั่งห้ามร้านค้าและห้างสรรพสินค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศเลิกใช้ถุงพลาสติก ความหนา 35 ไมครอน ที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป ห้างใดที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับ 6,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1.44 แสนบาท

สตีเฟน ดอว์สัน รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อม รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ออกแถลงการณ์ว่า นโยบายห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ สอดคล้องกับความตั้งใจของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นออสเตรเลีย ซึ่งประสบปัญหาขยะพลาสติกทำลายสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อสัตว์ต่างๆ ที่ตายเพราะกินพลาสติกเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นนกหรือสัตว์ทะเล ด้วยเหตุนี้ ประชาชนและผู้ประกอบการ รวมถึงภาครัฐ จำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่ยกเลิกถุงพลาสติกที่ไม่อาจไซเคิลได้เป็นรายแรกๆ ของออสเตรเลีย ได้แก่ วูลเวิร์ธส์และโคลส์ เริ่มยุติการให้บริการถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้แก่ลูกค้าเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. และ 1 ก.ค. ตามลำดับ แต่วูลเวิร์ธส์เจออุปสรรคค่อนข้างรุนแรงในช่วงแรก เพราะลูกค้าจำนวนมากไม่พอใจและโวยวายใส่พนักงาน

เหตุการณ์รุนแรงที่สุดคือกรณีลูกค้ารายหนึ่งบีบคอแคชเชียร์ แม้จะไม่รุนแรงจนเป็นอันตราย แต่เข้าข่ายคุกคามและส่งผลกระทบต่อพนักงาน วูลเวิร์ธส์แก้ปัญหาลูกค้าไม่พอใจด้วยการขยายเวลาแจกถุงพลาสติกรีไซเคิลให้ลูกค้าฟรีไปจนถึงวันที่ 8 ก.ค. หลังจากนั้นลูกค้าต้องนำถุงใส่สินค้ามาเอง หรือซื้อถุงพลาสติกรีไซเคิลจากห้างในราคาใบละ 15 เซนต์ 

สหภาพแรงงานพนักงานห้างสรรพสินค้าของออสเตรเลียจัดทำผลสำรวจประสบการณ์ของพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ไซเคิลไม่ได้ พบว่าพนักงานในห้างทั่วประเทศ 57 คน จากกลุ่มตัวอย่าง 132 คนที่เป็นสมาชิกของสหภาพ ถูกลูกค้าทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ เพราะไม่พอใจนโยบายยกเลิกถุงพลาสติก

ขยะพลาสติก.jpg

ด้วยเหตุนี้ สหภาพฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามลูกค้าที่ใช้ความรุนแรงกับพนักงานในกรณีเลิกใช้ถุงพลาสติก โดยระบุว่า สหภาพเข้าใจในความไม่สะดวกของลูกค้าที่จะต้องรับมือกับนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไป แต่การทำร้ายผู้อื่นหรือใช้ความรุนแรงทางกายและวาจาก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่ฟังขึ้น

ห้างค้าปลีก 'โคลส์' ซึ่งเห็นตัวอย่างจากคู่แข่งอย่างวูลส์เวิร์ธ แถลงว่าห้างทุกสาขาจะเปิดบริการทุกเคาน์เตอร์ชำระเงินสินค้าตั้งแต่ 1 ก.ค. เพื่อไม่ให้ลูกค้าเสียเวลาขณะที่พนักงานอาจต้องอธิบายเพิ่มเติมเรื่องนโยบายถุงพลาสติกใส่ของที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์เรื่องความจำเป็นในการลดปริมาณขยะพลาสติกในประเทศด้วย

ปริมาณขยะพลาสติกที่ล้นเกินกลายเป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลก โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมโลก สหประชาชาติได้กำหนดแคมเปญประจำปี เพื่อรณรงค์ให้ทั่วโลกร่วมกัน “เอาชนะมลพิษจากพลาสติก” โดยมีเป้าหมายสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของรัฐบาล ธุรกิจและประชาชนทั่วไป ในการลดปริมาณการใช้พลาสติกทั่วโลก

แคมเปญหลักในการรณรงค์ 4 ข้อของสหประชาชาติ คือ 1. ลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง 2. ปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติก 3. ลดปริมาณไมโครพลาสติก 4. ร่วมกันวิจัย เพื่อหาวัสดุอื่นที่จะมาใช้ทดแทนพลาสติกให้ได้ เนื่องจากปริมาณขยะพลาสติกที่เกิดจากการบริโภคในแต่ละปีมีจำนวนรวมกว่า 300 ล้านตันทั่วโลก

ที่มา: The Australian/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: