ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ประกาศจับมือกับออสเตรเลียพัฒนาฐานทัพเรือในปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ในเส้นทางการค้า หวังสกัดการแผ่อิทธิพลของจีนในย่านแปซิฟิก

ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่กรุงพอร์ตมอร์สบี เมื่อวันเสาร์ (17 พ.ย.) ว่า สหรัฐฯ จะร่วมมือกับออสเตรเลียและปาปัวนิวกินี ในการพัฒนาฐานทัพเรือลอมบรัม ที่เกาะเมนัส ซึ่งเคยเป็นฐานทัพใหญ่ของอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เพนซ์กล่าวว่า สหรัฐฯจะร่วมกับประเทศทั้งสองในการปกป้องอธิปไตยและสิทธิทางทะเลในหมู่เกาะแถบมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่า สหรัฐฯจะใช้ประโยชน์จากฐานทัพเรือดังกล่าวอย่างไร เรือของสหรัฐฯจะประจำการอย่างถาวรหรือไม่ ในขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของออสเตรเลีย คริสโตเฟอร์ ไพน์ เคยพูดก่อนหน้านี้ว่า เรือของออสเตรเลียอาจประจำการที่ฐานทัพแห่งนี้

ฐานทัพเรือลอมบรัมตั้งอยู่ใกล้กับออสเตรเลีย ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ควบคุมเส้นทางการค้าทางทะเลที่สำคัญ ทั้งสหรัฐฯและออสเตรเลียต่างวิตกที่จีนแผ่อิทธิพลในย่านแปซิฟิก ซึ่งมีรายงานข่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า จีนกำลังคิดจะสร้างฐานทัพถาวรในน่านน้ำแปซิฟิกใต้ 

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน นายสกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศจัดตั้งกองทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคของบรรดาประเทศเกาะในแปซิฟิก ซึ่งมองกันว่าเป็นความพยายามที่จะทัดทานบทบาทของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: