ไม่พบผลการค้นหา
คนรุ่นใหม่สนใจการเล่นหุ้น เพราะต้องการต่อยอดเงินและไม่กลัวความเสี่ยง เนื่องจากการออมแบบปกติ ไม่เพียงพอต่อภาวะเงินเฟ้อในอนาคต

เทรนด์การซื้อขายหุ้นกำลังเป็นที่นิยมมากในหมู่คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆที่พัฒนาไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วโดยที่ประชาชนไม่ทันได้เห็นฝุ่น เอื้อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงการซื้อขายหุ้นได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

ในการมหกรรม SET in the City 2018 ที่จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ หรือ ตลท. "วอยซ์ ออนไลน์" ได้สัมภาษณ์เสียงคนรุ่นใหม่ในงานว่าเหตุใดพวกเขาถึงตัดสินใจเข้ามาในตลาดทุนที่มีความเสี่ยงสูงอย่างนี้

สิ่งล่อใจในตลาดหุ้น

เสียงส่วนใหญ่ของเด็กรุ่นใหม่ในงานตอบเหมือนกับเหตุผลทั่วไป ที่เหล่าผู้ใหญ่วัยกลางคนตอบกันทั่วไปคือ มองว่าตลาดหุ้นและตลาดทุนนั้นเป็นช่องทางในการต่อยอดเงินได้ โดยบางส่วนมองว่า เด็กสมัยนี้มีความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้นและตลาดทุนค่อนข้างดี รับรู้และตระหนักว่าการออมเงินแบบปกติในธนาคารนั้น ไม่เพียงพอต่อภาวะเงินเฟ้อในอนาคตซึ่งจะเป็นการลดมูลค่าเงินฝาก ด้วยเหตุผลหลักที่เด็กสมัยนี้ตระหนักถึงภาวะความเสี่ยงและข้อมูลต่างๆ ทำให้พวกเขาเหล่านี้มุ่งหน้าเดินเข้ามาสู่ตลาดทุน


“เด็กรุ่นใหม่เขาได้เรียนรู้อะไรพวกนี้จากกูเกิล ยูทูบ เยอะ เขารู้ว่าภาวะเงินเฟ้อคืออะไร แล้วอัตราดอกเบี้ยที่ได้ มันสมเหตุสมผลไหม แล้วมันเป็นการลงทุนทางเลือกที่เราควรจะรู้ควรจะศึกษาไว้เพื่อมาลงทุน” นายวุฒิชัย จนจำ กล่าว


ข้อมูลอยู่เพียงปลายนิ้ว

เมื่อมองต่อไปว่าเหล่าคนเจนนี้เขาศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นจากไหน จากการสอบถามพบว่าหลายคนศึกษาด้วยตนเองตั้งแต่อายุยังน้อย บางคนก็เรียนมาสายนี้โดยตรงและเริ่มเข้าวงการหุ้นจากการเริ่มเล่นในระบบจำลองก่อน ในขณะที่บางคนก็เล่นตามคนรอบข้าง


"เรียนสาขาการเงิน อาจารย์สอนเรื่องนี้ ตอนเรียนเคยเล่นโปรแกรมจำลอง ตอนนี้เล่นได้กำไรประมาณ 500,000 บาท" นายกิตตินันท์ สีแสด กล่าว

เสี่ยงไหม-ไม่กลัว

สิ่งหนึ่งที่ตามมาเป็นเงาตามตัวในการเล่นหุ้นก็คือความเสี่ยง ยิ่งจำนวนเม็ดเงินมากขึ้นล่อตาล่อใจมากแค่ไหน ความเสี่ยงก็ตามมาเป็นเท่าตัว ความจริงตรงนี้เด็กรุ่นใหม่ทราบดีแต่กลับมองว่าเป็นเรื่องปกติและไม่ได้ทำให้เกิดความกลัวต่อการเข้ามาในสนามลงทุนแห่งนี้แต่อย่างใด


“เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะว่าการตลาดมันก็ไม่แน่นอน” นายวิภัทร เงินถาวร กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ความหอมหวานของการลงทุนจะเชิญชวนเหล่านักลงทุนมือใหม่ให้เข้ามายังตลาดทุนแห่งนี้ด้วยความหวังว่าจะได้กำไรกลับไป การลงทุนยังต้องการความรู้และความเข้าใจในตลาดทุน เพื่อป้องกันตัวนักลงทุนไม่ให้หลงไปกับกระแสปั่นป่วนต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนหน้าใหม่ ที่หวังจะเข้ามากอบโกยกำไรแต่ศีกษาข้อมูลมาไม่ดีพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง