ไม่พบผลการค้นหา
ม.วลัยลักษณ์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงจัดกิจกรรม 'โครงการสร้างผู้นำในอนาคต' นำทหารฝึกนักศึกษาปี 1 หวังสร้างคนดีและคนเก่ง ยืนยันไม่มีการฝึกแบบทารุณกรรม

จากกรณีเพจมวล.ฝ่ายซ้าย เผยแพร่ภาพและข้อความระบุว่ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดกิจกรรม" WU Next Generation Leadership " ให้นักศึกษาชั้นปีที่1ทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรม โดยเป็นการฝึกกับครูฝึกทหาร เป็นจำนวน 16 วัน หากนักศึกษาคนใดไม่เข้าร่วมกิจกรรมจะถูกหักคะแนน ภายหลังเรื่องดังกล่าวถูกแชร์ออกไปได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว 

ล่าสุดมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นการปลูกฝังอบรม และหล่อมหลอมตามปณิธานของมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทุกคนมีค่านิยม 'กตัญญู รู้วินัย ใจอาสา พัฒนาภาวะผู้นำ' ขณะเดียวกันทางมหาวิทยาลัยได้รับความอนุเคราะห์จากมณฑลทหารบกที่ 41 ซึ่งเป็นครูฝึกมืออาชีพที่เชี่ยวชาญ และยืนยันว่าไม่มีการฝึกแบบทารุณกรรมอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีผู้ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง อาจทำให้ผู้ปกครองกังวลและสังสัย ก็สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์กิจกรรมได้ทุกวันที่มีการฝึก และยืนยันว่าทางมหาวิทยาลัยมีความมุ่งมั่น ที่จะหล่อหลอมนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่เป็นทั้งคนดีคนเก่งของสังคม 


39311243_542059979545109_3186705149099769856_n.jpg


ด้านนายปิยวัชย์ คงอินทร์ หัวหน้าส่วนกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยกับวอยซ์ ออนไลน์ ว่า โครงการครั้งนี้เป็นการออกแบบการฝึกร่วมกันขององค์การนักศึกษาและส่วนกิจกรรมนักศึกษา โดยมีการเชิญครูฝึกที่ผ่านการฝึกเยาวชนในระดับอุดมศึกษา พร้อมกันนี้ยืนยันว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ไม่ใช่การรับน้อง แต่เป็นการจัดกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัย ซึ่งภายใน 1 ชั่วโมงของการฝึกมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมจิตอาสา ส่วนครูฝึกก็จะมีการพูดคุยเรื่องความกตัญญูเรื่องวินัย และไม่มีการฝึกแบบทหาร เป็นเพียงการนำครูฝึกที่เป็นทหารมาฝึกเท่านั้น โดยทางมหาวิทยาลัยไม่มีแนวคิดที่สนับสนุนการจัดกิจกรรมที่รุนแรงมาโดยตลอด 

ส่วนกรณีมีการนำเสนอว่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 คนใดไม่เข้าร่วมจะถูกหักคะแนนนั้น นายปิยวัชย์ ยืนยันว่าไม่มีการหักคะแนนใดๆทั้งสิ้น และไม่มีการบังคับให้เข้าร่วมการจัดกิจกรรม ขณะที่นักศึกษาที่เข้าร่วมก็จะได้รับคะแนนความดี 16 คะแนน หากนักศึกษาคนใดไม่เข้าก็ต้องไปทำกิจกรรมจิตอาสาอื่นเพื่อเก็บคะแนนกิจกรรมตามหลักเกณฑ์ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยต่างๆ