ไม่พบผลการค้นหา
ครม. มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง 'ประสงค์ พูนธเนศ' นั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ พร้อมโยกเก้าอี้ผู้บริหารคลังอีกหลายตำแหน่ง ด้าน 'ทศพร ศิริสัมพันธ์' เลขาฯ ก.พ. ได้รับแต่งตั้งนั่งเลขาฯ สภาพัฒน์แทน 'ปรเมธี วิมลศิริ'

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ แต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ขอลาออกจากราชการ

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (17 เม.ย.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง แทนตำแหน่งที่ว่างลง ขณะเดียวกันยังเห็นชอบแต่งตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เป็นอธิบดีกรมสรรพากร

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบแต่งตั้งนายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เป็นผู้อำนวยการ สคร. แต่งตั้งนายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้อำนวยการ สบน. และ ตั้งนางสาวชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษากรมบัญชีกลาง เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ สำหรับเหตุผลการแต่งตั้งนายประสงค์ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น เนื่องจากปัจจุบันตำแหน่งปลัดว่างลง และ นายประสงค์ได้ดำรงตำแหน่งระดับอธิบดีมาแล้ว 3 กรม คือ สคร. กรมศุลกากร และ กรมสรรพากร จึงมีความเหมาะสม ส่วนตำแหน่งอื่น ๆ ก็เป็นการหมุนเวียนกันไป เช่น นายเอกนิติ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรนั้น ก็เคยดูแลงานระดับนโยบายมา จึงไม่น่ามีปัญหากับการปฏิบัติ


"ผมคิดว่า การแต่งตั้งมีความเหมาะสม เพราะ รมว.คลัง (นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์) รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และนายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกันเป็นอย่างดีแล้ว ซึ่งการปรับครั้งนี้ เนื่องจากมีตำแหน่งว่าง ก็ต้องหมุนเวียนกันให้เหมาะสม" นายวิสุทธิ์กล่าว


ทั้งนี้ ที่ประชุม ครม. วันนี้ (17 เม.ย.) ยังมีมติ แต่งตั้ง นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ มาเป็น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และแต่งตั้งให้นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มาเป็นอธิบดีกรมสรรพากร และแต่งตั้งนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 1 ปี และแต่งตั้งให้นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นที่ปรึกษาด้านการเมืองของนายกรัฐมนตรี


ข่าวเกี่ยวข้อง :

'สมชัย'รับไขก๊อกปลัดคลัง 'ประยุทธ์' ลั่นไม่ยับยั้งใบลาออก

สรรพากร ยันยังสืบทรัพย์คดีเลี่ยงภาษีหุ้นชินคอร์ป