ไม่พบผลการค้นหา
บลูมเบิร์กสำรวจพบอัตราเติบโตเศรษฐกิจไทยส่อแววแผ่วต่อเนื่องในปีนี้และปีหน้า เหตุเอกชนไม่ลงทุน ค่าจ้างต่ำ หนี้ครัวเรือนพุ่ง หนี้บริษัทพอก

สำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม ว่า ถึงแม้เศรษฐกิจไทยในปี 2560 ขยายตัวในอัตราสูงที่สุดในช่วงเวลา 5 ปี ทว่าการฟื้นตัวมีแนวโน้มซบเซา

ผลสำรวจของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 นับว่าเติบโตสูงสุดนับแต่ปี 2555 ทว่าในปีนี้อัตราเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 3.7 และร่นลงไปที่ร้อยละ 3.6 ในปี 2562

ในอดีต ไทยเคยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่เวลานี้ไทยตามหลังหลายชาติ อาทิ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ซึ่งโตเฉลี่ยกว่าร้อยละ 6 ทั้งนี้ ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา การเติบโตของไทยชะลอลง มีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3 จนถึงปี 2559 ทั้งๆที่เคยโตร้อยละ 4.6 ในช่วงเวลาสิบปีก่อนปี 2553

บลูมเบิร์กกล่าวว่า เหตุที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตช้าลงนั้นเป็นเพราะขาดการลงทุนจากภาคเอกชน ค่าจ้างแรงงานมีมูลค่าต่ำ ครัวเรือนมีหนี้สินมาก และบริษัทห้างร้านต่างๆ มีหนี้สินพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะสะดุด.

Photo: AFP