ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี กดปุ่มก่อสร้างรถไฟโมโนเรลสายแรกของไทย "สีเหลือง-สีชมพู" หวังรัฐบาล ดำเนินการให้ดีขึ้น ใช้งบประมาณคุ้มค่า ขอค่าโดยสารเป็นธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสองสายเเรกของไทย คือโครงการรถไฟฟ้า สายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง

และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคลาย-มีนบุรี ซึ่งเป็นโครงการนำร่องภายใต้นโยบาย PPP Fast Track ให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เพื่อลดภาระเรื่องงบประมาณและหนี้สาธารณะของประเทศ ร่นระยะเวลาก่อสร้างให้สั้นลง

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับวันปัญหาจราจรเริ่มรุนแรงขึ้น ซึ่งจะต้องเครพกฎหมายจราจร ลำพังการก่อสร้างรถไฟฟ้า อย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งทั้งหมดรัฐบาลให้ความสำคัญกับระบบขนส่งมวลชน แต่อย่าไปมองว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ทุกภาคส่วนต้องช่วยหกันทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชน ขออย่าให้มีการทุจริต

วันนี้ต้องแก้ปัญหาภายใน กทม.และปริมณฑล โดยเปลี่ยนเส้นทางเดินรถเมล์ เชื่อมต่อการเดินทาง ทางน้ำ คู่ขนานกับเส้นทางที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า ทั้งนี้ รัฐบาลไม่สามารถที่จะลงทุนทุกโครงการได้ เพราะงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องเชิญภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน แบบ PPP Fast Track และ ยอมรับการก่อสร้างทำให้รถติด แต่ต้องทำเพื่ออนาคตในวันข้างหน้า

ประยุทธ์


ดังนั้นฝากผู้ก่อสร้างให้ระมัดระมัง เรื่องความปลอดภัย ให้ทำเครื่องหมายแจ้งเตือน และสร้างให้เร็ว ได้มาตรฐาน และราคาเป็นธรรมกับประชาชน พร้อมคาดหวังให้รัฐบาลหน้าดำเนินการให้ดีขึ้นและถูกต้องตามที่ได้วางเอาไว้ตนไม่โทษใครถูกใครผิด แต่ทุกอย่างต้องเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย และจะได้ไม่เป็นปัญหาอย่างที่ผ่านมา ยืนยันภาพรวมการใช้งบประมาณ การดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามกฎหมายที่วางไว้ และตนไม่ก้าวล่วงอำนาจบริหารใครทั้งสิ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้ทุกคนรักษาเกียรติของตัวเอง ไม่ใช่มียศมีตำแหน่ง แล้วจะมีเกียรติมากกว่าคนอื่น ต่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าประชาชนไม่ให้เกียรติก็อยู่ไม่ได้ ยังเป็นสิ่งที่มอบให้จากการทำความดี 

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีระยะทาง 30 กิโลเมตร 23 สถานี รองรับผู้โดยสารเฉลี่ย 28,000 คนต่อชั่วโมง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูแคลาย-มีนบุรี ระยะทาง 34 กิโลเมตรจำนวน 30 สถานี รองรับผู้โดยสารได้ 28,000 คนต่อชั่วโมง ซึ่งจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2564