ไม่พบผลการค้นหา
"สมชัย" เตือนนายกรัฐมนตรีหยุดเดินสายหาเสียงแบบนักการเมือง หวั่นเลือกตั้งคราวหน้าไม่ยุติธรรม  พร้อมแนะปลดล็อก"พรรคการเมืองง่ายกว่าแก้กม.ขยายเวลาเลือกตั้ง

วันนี้ (22 ม.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากรกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กล่าวถึง ข้อเสนอการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ออกไปอีก 90 วัน โดยอ้างว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมือง ให้พรรคการเมืองมีความพร้อมมากขึ้น

มีเวลาในการเตรียมการมากขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการประชุมใหญ่ การทำไพรมารีโหวตซึ่งต้องมีเวลาเพียงพอ ซึ่งเห็นว่าความจริงแล้วเป็นตรรกะที่แปลกมากที่บอกว่าเพื่อประโยชน์พรรคการเมืองและเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม จึงต้องขยายเวลาอีก90 วัน

นายสมชัย ยังบอกอีกว่า  ถ้าทำเพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาเพียงพอ สิ่งที่ง่ายกว่าการขยายเวลาบังคับใช้ใน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. คือ การปลดล็อคพรรคการเมือง ให้เขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ตั้งแต่วันนี้ ไม่ใช่ว่าไปสัญญาลมๆแล้งๆว่าจะปลดล็อคในเดือนเมษายนและกำหนดให้ทำกิจกรรมต่างๆอย่างเร่งรีบ

 “ผมว่าง่ายกว่าคือปลดล็อคเสียวันนี้ กว่าจะถึงเมษาก็ได้เวลาคืนมาเกือบ 3 เดือน และหากตรงไปตรงมาให้พรรคสามารถทำกิจกรรมได้ตั้งแต่ พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 8 ตุลาคมปีที่แล้ว ก็คงไม่ต้องวุ่นวายอะไรมากขนาดนี้”

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังกล่าวด้วยว่าหากต้องการทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างยิ่งคือ ไม่เข้าไปแทรกแซงในกระบวนการสรรหา กกต.ใหม่ไม่ส่งคนของตนเองเข้าไปทำหน้าที่ใน กกต.ชุดใหม่ ไม่ออกกฎกติกาที่สร้างความได้เปรียบแก่คนของตนเองหรือพรรคที่ประกาศว่าจะสนับสนุนตน

นายสมชัย ยังบอกอีกว่า  สิ่งที่ดีที่สุด คือนายกรัฐมนตรี จะต้องไม่ประกาศว่าพร้อมจะกลับมาใหม่หากประชาชนสนับสนุน และเลิกทำตัวเป็นนักการเมือง เดินสายหาเสียง เพราะสิ่งเหล่านี้ คือสัญญาณที่บ่งบอกว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นยากที่จะบริสุทธิ์ยุติธรรมเพราะฝ่ายหนึ่งมีอำนาจรัฐและกลไกราชการสนับสนุนทำให้เกิดความได้เปรียบในการเลือกตั้ง