ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเร่งการบินไทยเคลื่อนย้ายเครื่องบินที่ไถลออกนอกรันเวย์ เพื่อให้สามารถเปิดทางวิ่งได้ตามปกติ ด้านคมนาคมสั่งสอบหาสาเหตุ พร้อมเน้นย้ำให้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินสูงสุดเป็นอันดับแรก

น.ส.ดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายสนับสนุนธุรกิจ) ปฏิบัติงานแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานฯ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เครื่องบินโดยสารของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ Boeing 747-400 ทำการบินเส้นทางกวางโจว - กรุงเทพ มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 116 คน เกิดเหตุอากาศยานออกนอกทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway19R) ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายติดและจมลงไปกับพื้นดิน เบื้องต้นท่าอากาศยานฯ ได้ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน บทที่ 1 กรณีอากาศยานเกิดอุบัติเหตุ 

โดยท่าอากาศยานฯ ได้ส่งผู้ปฏิบัติงาน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แพทย์เข้าให้ความช่วยเหลือ โดยไม่พบผู้บาดเจ็บ และทำการรับผู้โดยสารและลูกเรือไปที่จุดพักโดยสารบริเวณ Gate A และ B จากนั้นทีมแพทย์ได้ตรวจผู้โดยสารและลูกเรืออย่างละเอียด พบว่ามีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 คน มีอาการข้อเท้าซ้ายแพลง จึงได้ปฐมพยาบาลแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ท่าอากาศยานฯ จำเป็นต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 00.30 - 14.00 น. ทำให้เหลือทางวิ่งฝั่งตะวันออกเพียงทางวิ่งเดียวสำหรับการใช้งาน ซึ่ง ทสภ. ได้มีการประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งสายการบินเพื่อทราบแล้ว ซึ่งได้บริหารจัดการการจราจรทางอากาศทุกเที่ยวบินให้มีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีความปลอดภัยสูงสุด พร้อมประสานให้บริษัท การบินไทย เร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่ง เพื่อให้ท่าอากาศยานฯ สามารถเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งาน 

ท่าอากาศยานฯ ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยาน มีแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลโดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

ด้าน กระทรวงคมนาคม ได้รับรายงานจากศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย สำนักงานคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลือ (สคอ.) ได้ประสานแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) ลงพื้นที่เพื่อสอบสวนหาสาเหตุทันที และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้โดยสารไปยังอาคารผู้โดยสาร/ลูกเรือ สสอ. ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงฯ ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลทันที

โดย พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ประธานคณะกรรมการการสอบสวนอุบัติเหตุอากาศยาน ได้อนุมัติให้เคลื่อนย้ายอากาศยานดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างบูรณาการการเคลื่อนย้ายอากาศยาน ซึ่งบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ได้ออกประกาศนักบิน หรือ NOTAM คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเวลา 16.00 น. ของวันที่ 9 ต.ค. 2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงเน้นย้ำการดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัย ด้านการบินสูงสุดเป็นอันดับแรก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและประชาชน พร้อมยืนยันมาตรการความปลอดภัยในระบบการคมนาคมเป็นอันดับแรก ขณะนี้ทุกหน่วยงานในสังกัด ทั้ง บวท. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บกท. และ สสอ. ได้บูรณาการการดำเนินงานอย่างเร่งด่วน เพื่อประสิทธิภาพความปลอดภัยสูงสุดภายใต้นโยบาย One Transport For All

ข่าวที่เกี่ยวข้อง