ไม่พบผลการค้นหา
'พานทองแท้ ชินวัตร' เปิดตัวเป็นแฟนคลับ 'ลิซ่า' สาวไทยหนึ่งเดียวในเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี 'แบล็กพิงก์' จนเกิดคำถามจากคนนอก 'อาณาจักรเคป๊อป' ว่าเธอคือใคร? วงแบล็คพิงก์คืออะไร? ทำไมต้องสนใจ? แต่วงนี้เพิ่งจะทำลายสถิติวงดนตรีเคป๊อปในเวทีระดับโลกเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา นี่เอง

Blackpink เป็นวงดนตรีแนว K-Trap 'หญิงล้วน' วงเดียวของค่าย YG แห่งเกาหลีใต้ มีเมมเบอร์ 4 คน ซึ่งประกอบด้วย เจนนี คิม, จีซู, โรเซ่ หรือ พักแชยอง และ 'ลิซ่า' หรือ 'ลลิษา มโนบาล' เด็กไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเลือกเป็นเทรนนีของค่ายวายจี ตั้งแต่ปี 2554 ทั้งวงออกผลงานมาแล้ว 3 ชุด แต่เป็นมินิอัลบั้ม คือ Square One, Square Two และล่าสุด เพิ่งเปิดตัวมิวสิกวิดีโอเพลงแรก Ddu-Du Ddu-Du ในมินิอัลบั้ม Square Up เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

ความแรงของแบล็กพิงก์เป็นที่ประจักษ์ในเวลาไม่ทันข้ามเดือน เพราะ Ddu-Du Ddu-Du มีผู้เข้าชมเกิน 100 ล้านครั้ง ผ่านยูทูบภายในเวลาแค่ 2 สัปดาห์หลังเปิดตัว และจำนวนผู้เข้าชมจนถึงวันนี้ (4 ก.ค.) มีจำนวนเกิน 139 ล้านครั้งไปแล้ว ทั้งยังส่งผลให้เพลงที่เปิดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว As if it's your last กลับเข้ามาอยู่ในชาร์ตเพลงฮิตของบิลบอร์ดอีกครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา

นิตยสารบิลบอร์ด ผู้จัดอันดับและรวบรวมสถิติเกี่ยวกับวงการเพลงในสหรัฐฯ รายงานว่า 'แบล็กพิงก์' ทำลายสถิติวงดนตรีเคป๊อป ที่เข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงสหรัฐฯ ไปเมื่อปลายเดือน มิ.ย. เพราะเป็นวงดนตรีเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกที่ติดอันดับอยู่ในโผ Hot 100 และ Billboard 200 พร้อมกันในสัปดาห์เดียว ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกใน 'อาณาจักรเคป๊อป' ที่สร้างสถิติครั้งประวัติศาสตร์นี้

ทั้งนี้ เพลง Ddu-Du Ddu-Du ติดอันดับ 40 ในโผ Billboard 200 และอันดับ 55 ในโผ Hot 100 ของบิลบอร์ดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ถือได้ว่าทำลายสถิติเพลง 'Nobody' ที่เกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่อย่าง 'Wonder Girls' เคยทำเอาไว้เมื่อปี 2552 เพราะครั้งนั้นเพลง 'โนบอดี' ไต่มาอยู่ที่อันดับสูงสุด คือ 76 ก่อนจะตกลงไปในอันดับอื่นๆ 

'ตัวตนชัดเจน-ดนตรีเด่น-ไม่ (ค่อย) เน้นความแบ๊ว' 

เมื่อครั้งที่แบล็กพิงก์เพิ่งเปิดตัวด้วยเพลง Whistle เมื่อปี 2559 นิตยสารเพลงชื่อดังอย่าง Rolling Stone เขียนแนะนำว่าแบล็กพิงค์เป็น 1 ใน 10 วงดนตรีหน้าใหม่ที่น่าจับตามองในปีนั้น โดยระบุว่าแบล็คพิงก์มีแนวทางดนตรีคล้ายคลึงกับวงเคป๊อปรุ่นพี่อย่าง 2NE1 แต่มี 'ความสด' และความแตกต่างออกไป

'โรลลิงสโตน' บรรยายว่าเมมเบอร์ของแบล็กพิงก์แต่ละคนมีภูมิหลังที่หลากหลาย ทั้งยังผ่านการฝึกฝนในฐานะเทรนนีของวายจีมานานคนละกว่า 4-6 ปี และคัดจากจำนวนเทรนนีหลายรายจนกลายมาเป็นวง 4 คนในที่สุด ประกอบกับเมมเบอร์ส่วนใหญ่มีความสามารถในการร้องเพลงและแร็พได้ทั้งภาษาเกาหลีและอังกฤษ ขณะที่โปรดิวเซอร์ก็ผสมผสานแนวดนตรีพ็อพแดนซ์ 'บับเบิลกัม' และฮิปฮอปเข้ากันได้อย่างลงตัว ทำให้โรลลิงสโตนจัดหมวดหมู่แบล็กพิงก์อยู่ในวงดนตรีแนว 'K-Trap'

ส่วนเว็บไซต์ Vox มองว่าแนวดนตรีพ็อพแดนซ์ที่ฟังง่ายและเข้าถึงคนหมู่มากได้เร็วกว่าแนวอื่นๆ เมื่อผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมเกิร์ลกรุ๊ปในอาณาจักรเคป๊อปก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้แต่ละวง 'เป็นที่รัก' เพราะเมมเบอร์ของแต่ละวงมักยึดภาพลักษณ์ 'น่ารัก' 'น่าเอ็นดู' 'เซ็กซี่' และ 'เป็นที่ปรารถนา' ของบรรดาแฟนเพลงทั่วโลก แต่ขนบของเกิร์ลกรุ๊ปที่เน้นความเป็นผู้หญิงและจริตเขินอายที่เป็นแนวทางยุคแรกๆ เริ่มปรับเปลี่ยนไปในยุคหลังๆ 

กรณีของแบล็กพิงก์เห็นได้ชัดที่เมมเบอร์แต่ละคนมีภาพลักษณ์แตกต่างกันชัดเจน โดย 'เจนนี่ คิม' เป็นนักร้องและแร็ปเปอร์หลักของวง แต่ภาพลักษณ์ออกแนวคุณหนูที่ดูเซ็กซี่ เนี้ยบ และนำแฟชั่น ส่วน 'จีซู' ซึ่งอายุมากสุด (23 ปี) มีภาพลักษณ์ของสาวเกาหลีในอุดมคติ ที่ออกแนวน่ารักและใจดี เป็น 'พี่ใหญ่' ของวง ขณะที่ 'โรเซ่' หรือ พักแชยอง เป็นเมมเบอร์ที่มีความสามารถทางดนตรีและเป็นนักร้องหลักอีกคนหนึ่ง

ขณะที่ 'ลิซ่า' หรือ 'ลลิษา มโนบาล' (21 ปี) เป็นแร็ปเปอร์อีกคนหนึ่งของวง แต่เป็นตัวหลักในด้าน 'สายแดนซ์' มีภาพลักษณ์เท่ๆ บอยๆ ไม่ค่อยเน้นความใส 'ความแบ๊ว' เมื่ออยู่บนเวที 

แม้แบล็กพิงก์จะออกมินิอัลบั้มมาแค่ 3 อัลบั้มในช่วง 3 ปีนับตั้งแต่เดบิวต์ (เปิดตัว) ครั้งแรกเมื่อปี 2559 แต่ผลงานเข้าตาและโดดเด่นเป็นที่ยอมรับในเวทีต่างประเทศ ทั้งยังติดอันดับบิลบอร์ดในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหนึ่งที่นิยมใช้กันในแวดวงดนตรีทั่วโลก และมีแนวโน้มว่าความแรงของอัลบั้มล่าสุดจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ 

แม้จะมาแรง แต่ 'ดราม่า' กับ 'แอนตี้แฟน' ก็ตามมาด้วยเช่นกัน

การสร้างวงดนตรีเคป๊อปให้มีความหลากหลายทางเชื้อชาติไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่องค์ประกอบทางดนตรีและการวางภาพลักษณ์ชัดเจน ทำให้แบล็กพิงก์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปเคป๊อปที่ได้รับความนิยม 'นอกบ้าน' ติดอันดับต้นๆ ของอาณาจักรเคป๊อป โดยแฟนคลับของแบล็กพิงก์ทั่วโลกจะเรียกตัวเองว่า 'บลิงก์' รวมถึงแฟนคลับไทย ซึ่งแม้จะถูกคนในสังคมส่วนใหญ่มองว่าเป็น 'ติ่งเกาหลี' ก็ไม่ได้ทำให้แฟนเพลงเหล่านี้หวั่นไหวอะไรมากนัก

ในกรณีของ 'ลิซ่า' หรือ 'ลลิษา' แม้จะเป็นคนไทย (เกิดที่ไทย เรียนในไทย จนกระทั่งได้รับคัดเลือกเป็นเทรนนีของวายจี จึงย้ายไปประจำอยู่ที่เกาหลีใต้) แต่ก็ถือเป็นเมมเบอร์ที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป ไปจนถึงตะวันออกกลาง โดยล่าสุดเมมเบอร์แต่ละคนเปิดบัญชีอินสตาแกรม (IG) อย่างเป็นทางการหลังเปิดตัวอัลบั้ม Square Up เมื่อเดือน มิ.ย. และในเวลาไม่ถึงเดือนก็มีผู้ติดตาม หรือ Follower ในไอจีของแต่ละคนทะลุหลัก 3 ล้านกันไปแล้ว

'เจนนี่' เป็นเมมเบอร์ที่มีผู้ติดตามในไอจีมากที่สุด กว่า 4 ล้านคน ส่วน 'ลิซ่า' มีผู้ติดตามกว่า 3.8 ล้านคน ตามด้วย 'โรเซ่' และ 'จีซู' มีผู้ติดตามในไอจีรวมกว่า 3.5 และ 3.4 ล้านคนตามลำดับ แต่เมมเบอร์เหล่านี้ก็มีช่องทางสื่อสารกับแฟนๆ ในช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่นกัน รวมถึงบัญชีที่เป็นของวงอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม กระแสตอบรับในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะในสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ มีการเปรียบเทียบแบล็กพิงก์กับวงรุ่นพี่และวงรุ่นเดียวกันที่มีผลงานออกมาก่อนหน้านี้หลายวง และมองว่าการทำงานอย่างหนักของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่หลายๆ วง ทำให้ดนตรีแนวเคป๊อปเป็นที่รู้จักทั่วโลก ช่วยกรุยทางให้แบล็กพิงก์เข้าถึงแฟนๆ ที่อยู่ต่างประเทศได้มากขึ้น จึงไม่ถือว่าความสำเร็จของแบล็คพิงก์เกิดจากเมมเบอร์ของวงหรือทีมโปรดิวเซอร์ของวายจีเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ยังมีกระแส 'ดราม่า' เรื่องเชื้อชาติปะปนอยู่บ้างในกระทู้ต่างๆ ทางสื่อโซเชียลของเกาหลีใต้ เพราะบลิงก์จำนวนหนึ่งจะเลือกสนับสนุนเมมเบอร์เพียงบางคน และมักจะไม่พอใจเมื่อเมมเบอร์คนอื่นๆ ได้รับคำชมหรือความสนใจมากกว่าคนที่ตัวเองสนับสนุน ขณะที่ 'ลิซ่า' เคยถูกแฟนเพลงบางคนวิจารณ์เรื่องที่เธอกล่าวขอบคุณบนเวทีรับรางวัลเป็นภาษาไทย ทั้งที่จริงๆ แล้วเธอพูดภาษาเกาหลีได้ แต่ก็มีบลิงก์คนอื่นๆ มาแก้ต่างให้เช่นกันว่าเมมเบอร์คนอื่นพูดขอบคุณเป็นภาษาเกาหลีไปแล้ว ลิซ่าจึงทำหน้าที่ขอบคุณแฟนเพลงชาวไทยแทนเมมเบอร์คนอื่นๆ

ส่วนกรณีที่ 'พานทองแท้ ชินวัตร' เปิดตัวเป็นแฟนคลับ 'ลิซ่า' และมีเสียงวิจารณ์ว่า 'อย่าโหน' เพราะบลิงก์บางรายกลัวว่าเมมเบอร์ที่ตัวเองรักจะถูกโยงเข้ากับขั้วความขัดแย้งทางการเมือง แต่ก็มีบลิงค์อีกหลายรายแสดงความเห็นว่าการสนับสนุนเมมเบอร์เป็นสิทธิที่แต่ละคนย่อมทำได้ ซึ่งเรื่องนี้จะถูกมองเป็นดราม่าต่อหรือไม่ก็คงขึ้นอยู่กับเหล่าบลิงก์ทั้งหลายนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: