ไม่พบผลการค้นหา
โรดริโก ดูแตร์เตเรียกร้องให้รัฐสภาเสนอเงื่อนไข ห้ามดูแตร์เตกลับมาเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ต่อ หลังหลายฝ่ายกังวลว่า กฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่จะทำให้ดูแตร์เตอยู่ในอำนาจได้ต่ออีก 8 ปี

โฆษกของนายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า นายดูแตร์เตกำลังจะเสนอให้สภาคองเกรสเพิ่มเงื่อนไขลงไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อห้ามไม่ให้นายดูแตร์เตลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยย้ำว่า นายดูแตร์เตเต็มใจจะเป็นผู้นำประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านไปจนถึงปี 2022 แต่จะไม่อยู่ในตำแหน่งหลังจากนั้น

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญกล่าวว่านายดูแตร์เตและนางเลนี โรเบรโด รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งในสมัยหน้าและดำรงตำแหน่งต่อได้อีก 2 สมัย ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งหมายความว่านายดูแตร์เตและนางโรเบรโดอาจดำรงตำแหน่งยาวนานถึง 14 ปี เมื่อนับวาระการดำรงตำแหน่งปัจจุบัน 6 ปี และอีกสมัยละ 4 ปีภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่านายดูแตร์เตจะกุมอำนาจยาวนานเกินไป

ปัจจุบัน ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์สามารถดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 สมัย สมัยละ 6 ปีเท่านั้น เพื่อป้องกันการยื้ออำนาจอย่างที่เคยเป็นในช่วงนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอสที่อยู่ในอำนาจนานถึง 21 ปี ก่อนที่จะมีการปฏิวัติประชาชนโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการมาร์กอส อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์กำลังจะแก้ไขกฎหมายให้ประชาธิบดีและรองประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งได้สูงสุด 2 สมัย สมัยละ 4 ปี

ฝ่ายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนกังวลว่า หากนายดูแตร์เตอยู่ในอำนาจนานเกินไป อาจนำไปสู่ยุคเผด็จการอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมา นายดูแตร์เตเองก็มีนโยบายที่ไม่เคารพสิทธิมนุษยชนหลายอย่าง เช่น นโยบายสงครายปราบปรามยาเสพติด ที่ทำให้มีผู้ต้องสงสัยถูกวิสามัญฆาตกรรมไปหลายพันคน

ที่มา: Phil Star