ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ประกันตน ยื่นสภาฯ ขอแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม เปิดช่องใช้กองทุนชราภาพ ก่อนกำหนด เยียวยาผลกระทบสถานการณ์โควิด-19 หลังยื่นต่อกระทรวงแรงงาน สำนักงานประกันสังคมแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

นายเอกภพ กตัญญู ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานและผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม พร้อมเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอริเริ่มเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม เนื่องจากการช่วยเหลือตามมาตรา 33 มีเวลาเพียง 90 วันเท่านั้น จึงจำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายให้สามารถเบิกเงินของผู้ประกันตนในกองทุนชราภาพตามมาตรา 77 ทวิ มาใช้ก่อนได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งเคยเข้ายื่นหนังสือต่อสํานักงานประกันสังคมและกระทรวงแรงงานแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงมาขอยื่นริเริ่มเสนอร่างแก้ไขกฎหมายต่อสภาผู้แทนราษฎร

ประกันสังคม.jpg


นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กระบวนการยื่นริเริ่มเสนอร่างกฎหมาย ต้องผู้รับรองมีจำนวนไม่น้อยกว่า 20 คน และนำเสนอชื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาว่าเป็นไปตามกระบวนการหรือไม่ หากมีความไม่ถูกต้อง สภาผู้แทนราษฎรก็จะรับเป็นผู้ช่วยในการแก้ไขปรับปรุงร่างกฎหมาย และจะส่งให้ภาคประชาชนรับไปดำเนินการต่อไป เพื่อรวบรวมรายชื่อไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน เพื่อเสนอร่างกฎหมายตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :