ไม่พบผลการค้นหา
เรือสำราญ MS Westerdam ได้รับอนุญาตให้เทียบท่าเรือแหลมฉบัง หลังแวะจอดที่ฮ่องกงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ทำให้เรือถูกปฏิเสธเทียบท่าที่ญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์-กวม เกรงเสี่ยงเชื้อไวรัสโคโรนา อีกทั้งก่อนหน้านี้มีเรือสำราญ 'ไดมอนด์พรินเซส' ถูกกักที่ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อแล้ว 69 ราย

เว็บไซต์ Maritime Bulletin รายงานในช่วงค่ำของวันที่ 10 ก.พ. 2563 ว่า เรือสำราญ MS Westerdam พร้อมผู้โดยสารราว 1,257 คน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเทียบท่าที่ญี่ปุ่น หลังจากเรือแวะจอดที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2563 ซึ่งตรงกับช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019-nCoV ทำให้ทางการญี่ปุ่นยกเลิกคำอนุญาตเทียบเรือ เพราะเกรงจะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้มีเรือสำราญ Diamond Princess ถูกกักที่ท่าเรือโยโกฮามะของญี่ปุ่นอยู่ก่อนแล้ว ทั้งยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสบนเรืออย่างน้อย 69 ราย ทำให้ทางการญี่ปุ่นปฏิเสธเรือที่เคยจอดเทียบท่าจีน ฮ่องกง และมาเก๊า

จากกรณีดังกล่าวทำให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมมุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์และดินแดนกวม แต่ก็ถูกปฏิเสธไม่ให้เทียบท่าเช่นกัน ทำให้ Maritime Bulletin รายงานว่าเรือสำราญเวสเตอร์ดัมอาจกลายสภาพเป็นเรือผีสิงล่องลอยไปเรื่อยๆ

จนกระทั่งวันนี้ (11 ก.พ.2563) เว็บไซต์ Cruise Industry News ซึ่งเป็นสื่อเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการเดินเรือ รายงานว่าเรือสำราญเวสเตอร์ดัมได้รับอนุญาตให้เทียบท่าเรือแหลมฉบังประมาณวันที่ 13 ก.พ.นี้ และผู้โดยสารส่วนหนึ่งจะลงจากเรือที่แหลมฉบัง ก่อนจะถูกส่งไปยังกรุงเทพฯ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา

บริษัทฮอลแลนด์-อเมริกา ผู้ประกอบกิจการเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ให้สัมภาษณ์ว่า ทางบริษัทมั่นใจในความปลอดภัยของผู้อยู่บนเรือ ไม่ว่าสื่อจะรายงานอย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยืนยันว่าไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างแน่นอน โดยอ้างอิงเอกสารรับรองที่ออกโดยสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติดัตช์ 

หมายเหตุ

กองบรรณาธิการปรับแก้เนื้อหา เวลา 13.11 น. วันที่ 11 ก.พ. เนื่องจากเนื้อหาข่าวในเว็บ Maritime Bulletin ถูกเปลี่ยนเป็น "ทางการไทยไม่อนุมัติ" ในภายหลัง สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Timeline: 'เรือสำราญ' ถูกปฏิเสธเทียบท่า - ทาง 2 แพร่ง 'มนุษยธรรม VS ความปลอดภัย'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: