ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประเดิมตรวจเยี่ยม บก.ทบ.หน่วยงานแรก โดยมี 'อภิรัชต์' พร้อมผู้นำเหล่าทัพตบเท้าต้อนรับ โดยนายกฯได้ชมขีดความสามารถกองทัพบก - รักษาความมั่นคงทางไซเบอร์ ทบ. พร้อมทั้งเปิดห้องใหม่ใน ทบ. ซึ่งใช้ชื่อ‘บวรเดช - ศรีสิทธิสงคราม’

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมพร้อมด้วยพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพบก โดยมีพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญาศิริ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาท ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้การต้อนรับ 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ทำพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ที่ลานด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ จากนั้นได้เปิดอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ หลังดำเนินการปรับปรุงใหม่ พร้อมชมนิทรรศการ โครงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (CSOC) ในระดับกองทัพภาค ด้านการส่งกำลังบำรุง ได้แก่ โครงการจัดหายานเกราะล้อยาง STRYKER RTA ICV เพื่อเสริมสร้างกรม ทหารราบยานเกราะเบา ของ พล.ร.11 หลังกองทัพบกจัดซื้อจากกองทัพสหรัฐฯ และส่งมอบเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา 

กองบัญชาการกองทัพบก.jpgประยุทธ์ อภิรัชต์ 101311000000.jpg

จากนั้นได้รับฟังการบรรยายสรุปบทบาทและการปฏิบัติภารกิจของกองทัพบก รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพบกในห้วงเวลา สำหรับภารกิจของกองทัพบกมี 7ประการ ประกอบด้วย การพิทักษ์รักษา ปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ, การรักษาความมั่นคงภายใน, การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ, การสนับสนุนการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน, การเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงกับมิตรประเทศ, การปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ทางทหารนอกเหนือจากสงคราม และการป้องกันประเทศ

หลังจากนายกรัฐมนตรี รับฟังการบรรยายแล้ว ได้มอบนโยบายที่สำคัญแก่กองทัพ เพื่อพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

สำหรับกองบัญชาการกองทัพบกถือเป็นหน่วยงานแรก ที่ พล.อ ประยุทธ์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมในฐานะนายกรัฐมนตรี หลังรับตำแหน่งควบ รมว.กลาโหม โดย พล.อ ประยุทธ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก เมื่อ พ.ศ. 2553 – พ.ศ. 2557 โดยในปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 29

ส่วนแนวทางการดำเนินานของของทัพบกโดยในปีงบประมาณ 2563 นั้น มีแผนการพัฒนาที่สำคัญหลายด้าน อาทิ ด้านกำลังพล การจัดกิจกรรมต้อนรับญาติและครอบครัวทหารใหม่ ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ห้วงทหารใหม่ ผลัดที่ 2/2561 ผลการจัดกิจกรรมมีเสียงตอบรับจากญาติของทหารใหม่เป็นอย่างดี ด้านการข่าวและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มีการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับกองทัพบกประเทศเพื่อนบ้าน อาเซียน และมิตรประเทศอื่นๆ

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้เป็นประธานพิธีเปิดห้องศรีสิทธิสงคราม กับห้องบวรเดช ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นชื่อของนายทหารผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันและกองทัพ ภายหลังจากปรับปรุงใหม่แล้วเสร็จ ท่ามการมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เป็นไปอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ทหาร ทั้งภายในบก.ทบ. และรอบพื้นที่บก.ทบ. โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนสามารถทำข่าวและบันทึกภาพได้เฉพาะช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศเท่านั้น และห้ามไม่ให้เดินไปยังจุดต่างๆภายในบก.ทบ.อย่างเด็ดขาด

โดยระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางกลับ กองทัพบกได้จัดกำลังพลจากทุกหน่วยภายในกองทัพบกมาตั้งแถวส่งพล.อ.ประยุทธ์จนถึงประตูทางออกด้านหน้าบก.ทบ. โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้เปิดกระจก พร้อมทั้งทำมือเป็นสัญลักษณ์ “ ไอ เลิฟ ยู” ให้กับกำลังพล ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ขณะที่กำลังพลล้วนฮือฮาจดจำเลขทะเบียนรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หมายเลข 4 กต 29 กทม.

ประยุทธ์ อภิรัชต์ 009101309000000.jpg

วาสนา โพสต์ ประยุทธ์ เปิดห้อง บวรเดช - ศรีสิทธิสงคราม ทหารเจ้า ผู้จงรักภักดี

ด้าน 'วาสนา นาน่วม' ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ทหารเจ้า ทบ.ตั้งชื่อห้อง”บวรเดช”- “ศรีสิทธิสงคราม” ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพบก รำลึกถึง””พระองค์เจ้าบวรเดช-พระยาศรีสิทธิสงคราม “ดิ่น ท่าราบ” คุณตาของ “พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์” ทหารเจ้า ผู้จงรักภักดี ห้องที่ปรับปรุงใหม่ “นายกฯบิ๊กตู่”มาเปิด เพื่อยกย่อง ทหารเจ้า ชื่อ ห้องใหม่ 2 ห้อง อาคารปรับปรุงใหม่ ตามไอเดีย “บิ๊กตู่”

อาคารสรรพาวุธ พิพิธภัณฑ์ ทบ. ข้างบนห้อง “บวรเดช” ส่วนข้างล่าง ห้อง “ศรีสิทธิสงคราม”

“บวรเดช” พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบวรเดช อดีตเสนาบดีกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำกบฏบวรเดชพยายามยึดอำนาจจากรัฐบาลคณะราษฎร 

และ พัน.อ.พระยาศรีสิทธิสงคราม “ดิ่น ท่าราบ “แกนนำกบฏบวรเดชเมื่อปี 2476 พระยาศรีสิทธิสงคราม เป็นพ่อของ อัมโภชน์ ท่าราบ มารดา ของ บิ๊กแอ้ด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานท์ องคมนตรี

แต่ทว่า เหตุที่ ทบ.นำมาเป็นชื่อ ห้องประชุม ที่ปรับปรุงใหม่ ตามไอเดีย พล.อ.ประยุทธ์ ตอนเป็น ผบ.ทบ. นั้น ไม่ได้หมายถึง เหตุกบฎบวรเดช 

แต่ เพราะ พระยาศรีสิทธิสงคราม เป็นนายทหารที่มีความจงรักภักดี อย่างที่สุด และไม่ได้ร่วมกับ คณะราษฎร ในการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เนื่องจากยึดมั่นในคำถวายสัตย์ฯ นั่นเอง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง