ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจฮ่องกงสั่งแบนงานรำลึกการปราบปรามนักศึกษาที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยอ้างสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาด ถือเป็นการแบนการจัดงานเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ตำรวจฮ่องกงประกาศห้ามไม่ให้มีการจัดงานรำลึกการปราบปรามนักศึกษาบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินในวันที่ 4 มิ.ย. โดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพว่า การจัดงานรำลึกอาจทำให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี 

การห้ามจัดงานรำลึกในปีนี้ส่งผลหลายฝ่ายกังวลว่า อาจทำให้ฮ่องกงไม่สามารถจัดงานรำลึกได้อีกต่อไป ซึ่งปัจจุบันฮ่องกงและมาเก๊าเป็นแค่ 2 เมืองเท่านั้นในจีนที่สามารถรำลึกการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ปี 2532 จีนแผ่นดินใหญ่ถึงขั้นแบนข้อมูลและการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนั้น

เหลย์เชิกหยั่น ประธานพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยชาตินิยมจีนกล่าวว่า การแบนงานรำลึกในปีนี้เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล และถือเป็นการสิ้นสุดนโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่จีนสัญญาว่าฮ่องกงจะมีเสรีภาพตามที่ถูกรับรองในกฎหมายพื้นฐาน

ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ เสนอให้คนเดินทางไปสวนสาธารณะวิกตอเรียเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 8 คนตามกฎที่รัฐบาลกำหนดภายใต้สถานการณ์การแพร่ะรบาดของโควิด-19 และให้ผู้ร่วมงานถือเทียนรำลึกโดยที่ยังปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะทางสังคมด้วย โดยพันธมิตรฯ จะตั้งบูธกว่า 60 บูธ เพื่อแจกเทียนรำลึกให้กับผู้ร่วมงาน

ส่วนคนอื่นๆ ก็สามารถร่วมรำลึกเหตุการณ์ครั้งนั้นได้จากจุดอื่นๆ ของเมืองด้วย พันธมิตรฯ จะจัดให้คนอื่นๆ ทั่วโลกร่วมรำลึกออนไลน์ได้ด้วย

งานรำลึกการปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่เทียนอันเหมินถือว่าเป็นงานใหญ่ของฮ่องกง โดยปี 2562 ผู้จัดงานประเมินว่ามีคนเข้าร่วมงานมากรำลึกที่สวนสาธารณะวิกตอเรียถึง 180,000 คน แต่ตำรวจระบุว่า มีผู้เข้าร่วมไม่ถึง 40,000 คน

ช่วงเดือนเม.ย.ปี 2532 ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยได้ปักหลักชุมนุมกันที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน มีคนเข้าร่วมการชุมนุมนับล้านคนเป็นเวลากว่า 6 สัปดาห์ ถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่จีนเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ จนกระทั่งคืนวันที่ 3 มิ.ย. รถถังของกองทัพได้เปิดฉากยิงให้ผู้ประท้วงที่ไม่มีอาวุธอยู่ในมือบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน ทำให้มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก มีการประเมินว่าน่าจะมีคนเสียชีวิตตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันราย แต่รัฐบาลจีนอ้างว่าไม่มีใครถูกยิงในจัตุรัสเทียนอันเหมิน

ที่มา : BBC, SCMP