ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองอนุราธปุระ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ระบุเป็นของขวัญล้ำค่า น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 และถวายพระพรชัยมงคลแด่ในหลวง ร.10 พร้อมเชิญชวนประชาชนให้เดินเที่ยว "ตลาดต้องชม" เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ที่วัดวชิรธรรมาราม อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายกามินี ชยวิกรมะ เปเรรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัดวายามบาสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาและภริยา พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธ์ุ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คณะข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมพิธี ซึ่งมีสมเด็จพระวันรัต พระราชาคณะแห่งสถานที่ศักดิ์ทั้งแปดแห่ง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนตัวยินดีที่ได้ให้การต้อนรับคณะของนายกามินี ชยวิกรมะ เปเรรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนา จังหวัดวายามบา สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาและภริยา ในฐานะผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีศรีลังกา เพื่อมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ให้แก่รัฐบาล ซึ่งถือเป็นสิริมงคลและมีความสำคัญจิตใจของคนไทยและพุทธศาสนิกชน ดังนั้นตนเองและพุทธศาสนิกชนชาวไทยรู้สึกปลื้มปิติ ที่ทราบว่าหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์สืบสายพันธุ์มาจากต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับขณะตรัสรู้ นับเป็นของขวัญล้ำค่าทางจิตใจที่ได้รับจากศรีลังกา ซึ่งเป็นประเทศที่รักและใกล้ชิด เพื่อน้อมรำลึกและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนเพื่อความผาสุขและความมั่งคั่งของประเทศไทย ดังนั้น การทำพิธีในวันนี้จึงเป็นสิริมงคลของไทยและศรีลังกาตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ไทยและศรีลังกา ได้ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างแน่นแฟ้น และยินดีที่ตลอด 64 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูต และมีความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม โดยมีจุดเด่นในด้านพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม เป็นพื้นที่ฐานที่แข็งแกร่ง และเปี่ยมด้วยมิตรภาพ ความรัก ความผูกพันธ์อย่างแนบแน่น ในโอกาสสมโภชน์หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ และเนื่องในวันมาฆบูชา จึงขอให้ทุกคนน้อมรำลึกถึงพระพุทธคุณ พระเมตตาคุณ และพระบริสุทธิ์คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า น้อมนำคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาปฏิบัติตนเป็นคนดี เพื่อสังคมไทยและสังคมโลกต่อไป

เยี่ยมตลาดต้องชม เชิญชวนกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

จากนั้นคณะเยี่ยมชม ตลาดต้องชม ที่ตลาดหลวงปู่ทวด โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ (19 ก.พ.) มาเยี่ยมชมตลาดขอให้ขายดีๆ พร้อมบอกประชาชนที่มาเดินเที่ยวตลาดว่าให้ช่วยกันซื้อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งตลาดนี้มีทั้งหมด 130 ร้านค้า ปีที่แล้วมูลค่าค้าขาย 200 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้อุดหนุนพุทราเชื่อมโบราณ และบอกว่าเป็นของชอบที่เคยกินตั้งแต่เด็กเด็ก โดยสั่งให้คนติดตามไปซื้อ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังได้ชิมอาหารและขนมเกือบทุกร้านของตลาดต้องชม โดยมีประชาชนที่มาท่องเที่ยวในวันหยุดวันมาฆบูชาขอถ่ายรูปเซลฟี่ตลอดการเดินตลาดในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ค้าในตลาดตะโกนว่า นายกรัฐมนตรีลุงตู่ สู้ๆ ซึ่งในระหว่างนั้นมีเด็กที่รูปร่างอ้วนท้วนเดินมา นายกรัฐมนตรีได้หยอกล้อ พร้อมกับเรียกผู้ว่าราชการจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดให้มาดูแลเรื่องสุขภาพ 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้แวะดื่มกาแฟ ที่ "ร้านกาแฟสดกรุงศรี" พร้อมสักการะหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ พร้อมระบุว่าได้ขอพรให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข และปลอดภัย ระหว่างนั้นได้ถามกลับผู้สื่อข่าว ว่าเคยอธิฐานขออะไรให้บ้านเมืองหรือไม่ พร้อมระบุว่า รัฐบาลทำตลาดลักษณะนี้เป็นหมื่นตลาดทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการค้าขายและการท่องเที่ยมชุมชน โดยขอให้มีราคาที่เหมาะสม เพราะขนมไทยหาทานยาก พร้อมอวยพรให้มีความสุขในวันมาฆบูชา นายกรัฐมนตรีมาร่วมพิธีที่นี่ เลยแวะมาเดินเที่ยว ไม่ได้มาทำเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ซึ่งทุกคนน่าจะทราบกันดี ว่าเรารักกันอยู่แล้ว จากนั้นนายกรัฐมนตรี ยังโยนเหรียญลงในบาตร ที่มีข้อความว่า ก้าวหน้า- สำเร็จ-ผู้เป็นที่รัก-สมบูรณ์ และได้โยนแบงค์หนึ่งพันบาท พบว่าไม่ลงบาตรไหนเลย