ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีของราชอาณาจักรถูก ส.ส.รุมกดดันให้มีการขับไล่เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของจีนทันที หลังนักการทูตจีนยอมรับว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในเมืองแมนเชสเตอร์ ภายหลังจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้รับการกดดันอย่างรุนแรง

เจิ้งซีหยวน กงสุลใหญ่ของจีนกล่าวว่า มันเป็น “หน้าที่” ของเขา ที่จะกระชากผมของผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตย และลากเข้าไปในเขตสถานกงสุลจีนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) อย่างไรก็ดี เจิ้งเป็นหนึ่งในนักการทูตจีนที่อาวุโสที่สุดในสหราชอาณาจักร ที่ออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ทำร้ายใคร โดยเขากล่าวว่าเขาเพียงพยายาม “ควบคุมสถานการณ์” เท่านั้น “ผู้ชายคนนั้นกำลังโจมตีประเทศและผู้นำของผม ผมคิดว่ามันเป็นหน้าที่ของผม” เจิ้งระบุ

ในวันพฤหัสบดี (20 ต.ค.) ที่ผ่านมา สมาชิกผู้แทนราษฎรได้เรียกร้องให้รัฐบาลโต้ตอบการกระทำของเจ้าหน้าที่จีนอย่างรุนแรงโดยทันที

เจสซี นอร์แมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ในส่วนงานทวีปอเมริกาและดินแดนโพ้นทะเล ได้กล่าวกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่า หากตำรวจเชื่อว่าเจิ้งมีความผิดในคดีอาญา จีนก็ควรยกเลิกเอกสิทธิ์ทางการทูตของผู้ต้องหาเหล่านั้น และหากจีนปฏิเสธที่จะยกเลิกเอกสิทธิ์ทางการทูตนี้ นอร์แมนกล่าวว่า มันจะมีผลกระทบทางการทูตตามมาอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การแถลงการณ์ของรัฐบาลที่แม้จะใช้ถ้อยคำที่รุนแรงมากขึ้น กลับยังไม่สามารถตอบสนองความไม่พอใจของ ส.ส.จากพรรคต่างๆ ได้ อาลีเซีย เคิร์นส์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศของพรรคอนุรักษนิยมกล่าวว่า คำกล่าวของเจิ้งถือเป็นการยอมรับต่อความผิดแล้ว และเขาต้องถูกขับไล่ในทันที

เอียน ดันแคน สมิธ อดีตผู้นำพรรคอนุรักษนิยม อธิบายเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่าเป็น “การโจมตีที่อุกอาจและรุนแรง” ต่อผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสงบ สมิธกล่าวว่า ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรถูกทำให้เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา (persona non grata) และถูกส่งกลับไปยังประเทศจีนในทันที ทั้งนี้ ในทางการทูต บุคคลไม่พึงปราถนา หมายถึง สถานะที่นักการทูตถูกถอดถอนเอกสิทธิ์ทางการทูตเพื่อขับไล่ออกนอกประเทศ

“รัฐบาลมีอำนาจทางการทูตที่จะขับไล่พวกเขา ไม่ว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่ก็ตาม ความจริงคือพวกเราไม่ต้องการให้พวกเขาอยู่ที่สหราชอาณาจักรอีกต่อไป และพวกเขาต้องออกไป” สมิธกล่าว

เลย์ลา โมแรน โฆษกฝ่ายการต่างประเทศของพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยกล่าวว่า การโต้ตอบของรัฐบาลขณะนี้นั้นเป็นเรื่องน่าขัน และกล่าวว่า “การที่รัฐบาลนิ่งเฉยแม้จะมีการยอมรับของเจิ้งแล้ว เป็นสิ่งที่น่าตลก นี่เป็นการตัดสินใจทางการเมืองแล้ว”

ในวิดีโอที่ถูกถ่ายโดยผู้ชุมนุมแสดงให้เห็นว่า มีกลุ่มชายในหมวกกันน็อคและเสื้อนิรภัยหลายคนออกมาจากสถานกงสุลและดึงป้ายประท้วงลง ก่อนที่ความรุนแรงจะปะทุขึ้น

บ็อบ ชาน หนึ่งในผู้ชุมนุมซึ่งประท้วงในกรณีฮ่องกง ถูกดึงเข้าไปในสถานกงสุลและถูกทุบตีโดยเจ้าหน้าที่หลายคน เขาถูกส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงหลายจุดจากการโจมตีดังกล่าว

ในวันพุธที่ผ่านมา (19 ต.ค.) ชานกล่าวว่าเขารู้สึก “สะเทือนใจและเจ็บช้ำกับการโจมตีในครั้งนี้” และกล่าวว่า เขาเกรงกลัวว่าจะมีผลกระทบตามมาถึงความปลอดภัยของครอบครัวเขา

ในหนังสือที่เจิ้งยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ เจิ้งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของเขาต้องดึงป้ายที่ “ถูกออกแบบมาเพื่อยั่วยุ คุกคาม และทำให้เจ้าหน้าที่กงสุลเจ็บช้ำใจ”

เขากล่าวว่าในจำนวนป้ายเหล่านั้น มีป้ายหนึ่งที่แสดงรูปของ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน โดยมีเชือกพันรอบคอ พร้อมทั้งถ้อยคำที่เขียนเป็นภาษาจีนว่า “พระเจ้าทรงโปรดทำลายพรรคคอมมิวนิสต์จีน” และ “เ ็ดแม่มึง” 


ที่มา:

https://www.theguardian.com/politics/2022/oct/20/uk-ministers-urged-expel-china-diplomat-manchester-protest-violence?fbclid=IwAR2NwmX6HoIFJyds14H_ZkKjhoeiMao8V-mKvXxuzaZsFQiRwCKjU10SuZ4