ไม่พบผลการค้นหา
'เฉลิมชัย ศรีอ่อน' ชี้ต้องตัดสิทธิผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านอื่น-ยังมีเงินเดือน เพราะงบช่วยเกษตรกรมีจำกัด ย้ำพร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ยังไม่ได้การเยียวยา

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อภิปรายกรณีเงินเยียวยาเกษตรกรจำนวน 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ว่าที่ผ่านมากระทรวงฯ ทำงานเต็มที่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยจากโควิด-19 ที่แท้จริง และได้เสียงตอบรับกลับมาค่อนข้างดี

รมว.เกษตรฯ ชี้แจงว่า ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันมีตัวเลขเกษตรกรจากการสำรวจขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งสิ้นราว 10.4 ล้านราย แต่เมื่อนำรายชื่อจากตัวเลขดังกล่าวไปตรวจสอบความซ้ำซ้อนผ่านกระทรวงการคลัง ซึ่งแบ่งเป็นสามหมวด คือ 1.เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแต่มีรายชื่ออยู่ภายใต้มาตราที่ 33 ของสิทธิประกันสังคม 2.ข้าราชการบำนาญ และ 3.เกษตรกรที่ได้รับเงินช่วยเหลือในโครงการเราไม่ทิ้งกัน พบความซ้ำซ้อนทั้งสิ้นราว 600,000 ราย ขณะที่ตัวเลขเกษตรกรที่คาดจะได้รับความช่วยเหลือมีทั้งสิ้น 7,700,000 ล้านคน

โดยนายเฉลิมชัย ย้ำว่า ปัจจุบันกระทรวงเกษตรฯ แจกจ่ายเงินผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ไปแล้วทั้งสิ้น 6,300,000 ราย ส่วนที่เหลือยังอยู่ในกระบวนการโอนเงินเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม รมว.เกษตรฯ ย้ำว่ายังมีตัวเลขเกษตรกรอีกราว 200,000 รายที่ยังไม่มีเลขที่บัญชีในการโอนเงินหรือยังไม่ได้รับการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ซึ่งย้ำว่ากระทรวงฯ จะเร่งส่งบุคลากรลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

รมว.เกษตรฯ ปิดท้ายว่ามาตรการที่ออกมาในครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงเป็นที่มาที่ต้องตัดสิทธิเงินช่วยเหลือตรงนี้จากผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการอื่นหรือผู้ที่ยังคงมีเงินเดือนตามปกติ เพราะงบประมาณในการช่วยเหลือครั้งนี้มีจำกัด นอกจากนี้ รมว.เกษตรฯ ยังย้ำว่า มาตรการช่วยเหลือโควิด-19 ใช้งบฯ เพิ่มเติมจากงบปกติที่มีพร้อมในการดูแลเกษตรกรที่ประสบปัญหามิติอื่นๆ อาทิ ปัญหาภัยแล้ง หรือปัญหาผลผลิตตกต่ำ