ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯเรียกประเทศคิวบา เวเนซุเอลา และนิการากัว ว่าเป็นกลุ่มประเทศอักษะแห่งทรราช ที่กดขี่ประชาชน และประกาศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อกลุ่มประเทศนี้

นายจอห์น บอลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ขึ้นพูดที่เมืองไมอามี มลรัฐฟลอริดา ประกาศว่าสหรัฐฯจะใช้นโยบายที่แข็งกร้าวขึ้นเพื่อเผชิญหน้ากับรัฐบาลของคิวบา, เวเนซุเอลา และ นิการากัว ที่เขาเรียกว่าเป็นกลุ่มประเทศอักษะแห่งทรราช โดยรัฐบาลสหรัฐฯจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศเหล่านี้ เช่น การห้ามชาวอเมริกันซื้อขายทองคำกับเวเนซุเอลา หรือการประกาศคว่ำบาตรขึ้นบัญชีดำบริษัทกว่า 24 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพหรือหน่วยสืบราชการลับของคิวบา

a70.jpg

นายบอลตันกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะไม่ยอมทำตามใจผู้นำเผด็จการหรือผู้ที่กดขี่ประชาชนในประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกับสหรัฐฯ สหรัฐฯจะไม่ยอมให้กลุ่มประเทศเหล่านี้ที่เป็นอักษะแห่งทรราชได้ผลประโยชน์จากการกดขี่ ทรมาน และฆ่าประชาชนอย่างเด็ดขาด ซึ่งการกล่าวปราศรัยครั้งนี้ของบอลตันมีขึ้นไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯจะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน และไมอามีก็เป็นเมืองที่ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงหลายคนเป็นผู้ลี้ภัยและผู้อพยพมาจากคิวบา และประเทศอื่นๆในลาตินอเมริกา ที่ต้องการให้สหรัฐฯกดดันกลุ่มประเทศเผด็จการในลาตินอเมริกาให้มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม ประชาคมโลกอาจจะไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อคิวบา, เวเนซุเอลา และ นิการากัว โดยประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ 189 ประเทศ เพิ่งทำการลงคะแนนเสียงเห็นด้วยว่าสหรัฐฯควรจะยุติมาตรการห้ามทำการค้าระหว่างประเทศกับคิวบาที่ใช้มานานกว่า 50 ปี โดยมีเพียงสหรัฐฯกับอิสราเอลเท่านั้น ที่ลงคะแนนเสียงไม่เห็นด้วย และมียูเครนกับมอลโดวา ที่ไม่ลงคะแนนเสียง