ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เมินกลุ่มค้านนั่ง 'ประธานประชาคมอาเซียน' เพราะขณะนั้นยังไม่รู้ใครเป็นรัฐบาล ขออย่ามากังวล มุ่งเดินหน้าสร้างชื่อเสียงให้ประเด็น

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ในปีหน้าที่เราจะเป็นประธานประชาคมอาเซียน กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มคัดค้านในการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ระหว่างให้โอวาทคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 18 ส.ค.- 2 ก.ย. 2561 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเมื่อถึงเวลานั้นใครจะเป็นรัฐบาล เพราะการประชุมดังกล่าวจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง ดังนั้นอย่ามากังวลกับตน ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นอย่ามาต่อต้านกันในวันนี้ ซึ่งเข้าใจคนต่อต้านที่เขียนไปเรื่อยเปื่อย ทั้งนี้ เราต้องสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศให้ได้ โดยจะมีการประชุมในประเทศที่เป็นวาระของเรา ส่วนใครจะเป็นรัฐบาลในวันหน้าก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

จากนั้น เมื่อเสร็จสิ้นการให้โอวาท นายกรัฐมนตรียังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบรรณาธิการบริหารจาการ์ตาโพสต์ เรียกร้องไม่ให้ตนเองขึ้นเป็นประธานของประชาคมอาเซียนต่อจากผู้นำสิงคโปร์ โดยระบุว่า "เผด็จการทหารของไทยไม่สมควรได้รับตำแหน่งท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยในภูมิภาค" โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "ทำไม จะชี้แจงทำไม ใครชี้แจง ใครว่าอะไร เขาคือใคร จาการ์ตาคือใคร ประเทศอินโดฯ หรือรัฐบาลอินโดฯ พูดหรือไง ใครพูด ก็สื่อ เธอก็ไปชี้แจงกันเองไม่เกี่ยวกับผม สื่อคือสื่อ จบ เอาคำถามอื่น"

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมดังกล่าวประเทศไทยมีความตั้งใจอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามตามวงรอบการประชุม หรือไม่อยากให้มีการประชุมหรืออย่างไร ถ้าอยากก็ไม่ต้องไปต่อความยาวสาวความยืด เพราะไม่ใช่เรื่องสำคัญ เป็นเรื่องของคนบางคน สื่อบางสื่อ จึงต้องไปดูเจตนาว่าเขียนเพื่ออะไร แล้วเราจะไปเป็นเครื่องมือให้เขาไปทำไม ตนจึงขอถามว่าคำถามแบบนี้ได้อะไรขึ้นมา หรือใครมีคำถามอะไรอีกหรือไม่ที่จะสร้างความขัดแย้งได้อีก ให้ถามมาได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการออกระเบียบคุมเข้มสื่อมวลชนว่า เรื่องจะทำความเคารพหรือไม่ทำความเคารพ ตนไม่สนใจหรอก เป็นเรื่องท่าน ตนไม่ดีใจ ไม่เสียใจกับการคำนับหรือไม่คำนับของท่าน เพราะเป็นเรื่องของการให้เกียรติซึ่งกันและกัน จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันทีพร้อม หันมาตอบผู้สื่อข่าวที่ถามว่า นายกฯ เป็นอะไร ว่า "อะไร ผมก็เป็นผม"

อ่านเพิ่มเติม