ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญากรุงเทพใต้ยกคำร้อง ไม่รับฝากขังผู้ต้องหาจากกิจกรรมคนอยากเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ม.ค.

ศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหา 5 คนที่เข้าร่วมกิจกรรม 'รวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง' ซึ่งถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปลั่นตาม ความผิดมาตรา 116 หลังศาลพิเคราะห์ว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และข้อกล่าวหาที่ระบุว่า การออกไปชุมนุมในวันที่ 10 ก.พ. จะก่อให้เกิดความเสียหาย เป็นเพียงการคาดเดา จึงมีคำสั่งยกคำร้อง 

โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 คนประกอบไปด้วย 1. น.ส.ณัฏฐา มหัทนา 2. นายวีระ สมความคิด 3. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ 4. นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ และ 5. นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล

ในขณะที่ น.ส.ณัฏฐา มหัทนา หนึ่งในผู้ต้องหา กล่าวภายหลังศาลยกคำร้องว่า การชุมนุมเมื่อวันที่ 27 ม.ค. เป็นการชุมนุมโดยสันติและปราศจากอาวุธ จึงเห็นว่าไม่สมควรที่จะถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปลั่นตั้งแต่แรก

G83A1579.JPG

ขณะที่ศาลแขวงปทุมวันมีคำสั่งไม่รับฝากขัง อนุญาตปล่อยตัวผู้ต้องหา 29 คนจากกิจกรรม 'รวมพลประชาชนอยากเลือกตั้ง' โดยไม่มีเงื่อนไข แต่ต้องมารายงานตัวเมื่อมีการออกหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกครั้งที่ 2 กรณีถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เนื่องจากไม่มีการขออำนาจศาลฝากขัง

อย่างไรก็ตาม มีผู้ต้องหา 1 คนให้การรับสารภาพในชั้นศาล และนัดมาฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 8 มีนาคม

อ่านเพิ่มเติม: