ไม่พบผลการค้นหา
จาตุรนต์ ฉะ คสช.คลายล็อกคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 ล่าช้า ทำพรรคการเมืองจัดทำนโยบายไม่ได้ หวั่นเอื้อประโยชน์พรรคใหม่ที่หนุน คสช. ไม่เชื่อการเลือกตั้งจะเป็นธรรมและเท่าเทียม

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.จะคลายล็อกการเมืองว่า นอกจากล่าช้าแล้วยังไม่เพียงพอ เพราะหากไม่ยกเลิกการห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือ คำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 พรรคการเมืองต่างๆก็ไม่สามารถจัดทำนโยบายได้ การคลายล็อกเพียงบางอย่างและประคองสถานการณ์อยู่เช่นนี้ จึงเป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองใหม่ที่สนับสนุน คสช.เท่านั้น รวมถึงระบบไพรมารีโหวตตามรูปแบบที่ฝ่ายผู้มีอำนาจเสนอ ซึ่งออกแบบมารองรับพรรคใหม่ดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะทำตามระบบที่เคร่งครัดไม่ได้ 

นายจาตุรนต์ มองว่า คสช.ไม่ได้เข้ามาปฏิรูปการเมือง แต่เข้ามาทำลายระบบการเมืองทั้งระบบให้ล้าหลังลงไปกว่าเดิม ส่วนทางออกของเรื่องนี้ เห็นว่า คสช.ควรละวางหรือลดการใช้อำนาจที่เอื้อประโยชน์ให้ฝ่าย คสช.ที่กุมอำนาจรัฐอยู่ และหากคิดลงเล่นการเมือง ผู้มีตำแหน่งในรัฐบาลควรลาออกเพื่อแสดงความชัดเจน อย่างไรก็ตามเชื่อว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นไม่มีทางเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายอย่างแน่นอน