ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ หวังการหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปจะแก้ปัญหาทางการเมืองที่มีมานาน ชี้ความขัดแย้งทางการเมืองทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสด้านการแข่งขัน พร้อมผลักดันให้ภาครัฐมีธรรมาธิปไตย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองว่า สาระสำคัญในการหารือครั้งนี้คือปัญหาทางการเมืองที่สะสมมานานกว่า 10 ปีซึ่งส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน โดยสถานการณ์โลกขนาดนี้เปลี่ยนแปลงไปจึงต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ของโลก ซึ่งการเมืองที่ยังคงขัดแย้งกันอยู่นั้นทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสด้านการแข่งขัน 

ทั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันส่วนจะเห็นตรงกันหรือไม่นั้นจะต้องไปดูในรายละเอียด พร้อมกันนี้ต้องผลักดันให้ภาครัฐมีธรรมาธิปไตย ส่วนอุปสรรคในการทำงานขณะนี้ส่วนตัวมองว่ายังไม่มีปัญหา เพราะหากฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งใจจะให้เกิดการเลือกตั้งตามกรอบก็สามารถทำได้ทันที โดยสาระสำคัญของกฎหมายในรัฐธรรมนูญต้องเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย

ขณะที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวถึงการประชุมการปฏิรูปวันนี้ว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเชิญพรรคการเมืองซึ่งตามกำหนดตลอดเวลาจะต้องส่งแผนปฏิรูปการเมืองเข้าที่ประชุมของคณะปฏิรูปทุกชุดก่อนส่งไปที่คณะยุทธศาสตร์ชาติภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการ ในระหว่างนี้อาจมีการปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แม้ว่าส่งถึงคณะรัฐมนตรีแล้วก็อาจยังปรับเปลี่ยนได้ 

อย่างไรก็ตาม นายเอนก มั่นใจว่าประชาธิปไตยไทยมีราก มีฐาน มีความมั่นคง ทำให้สุดท้ายแล้วประเทศไทยต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย แม้จะเป็นแบบพิเศษก็ตาม

ทั้งนี้การปฏิรูปการเมืองสำคัญขึ้นอยู่กับประชาชนที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของพรรคการเมืองและฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ปัญหา