ไม่พบผลการค้นหา
ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เข้าพบ ปอท. ปมวิจารณ์กระเป๋า 'ภริยาประยุทธ์' ชี้รัฐบาลส่อใช้ประเด็นนี้ปิดกั้นการมีส่วนร่วมทางการเมือง

จากกรณีกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้ออกหมายเรียก ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีแชร์เฟซบุ๊กที่วิพากษ์วิจารณ์ราคากระเป๋าถือของนราพร จันทร์โอชา ภริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

โดยศ.ดร.ชาญวิทย์ ได้แถลงก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นเพียงการตั้งคำถามถึงการใช้ของที่มีราคาสูง และจะขอให้การปฏิเสธ พร้อมยืนยันว่าแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนคนไทย เป็นสิทธิ ไม่ผิดต่อกฎหมาย แต่ก็ทำให้อดสังหรณ์ใจต่อกรณีที่เกิดขึ้นว่าเป็นกรณีปิดปาก หรือการใช้กลยุทธ์ทางกฎหมายในการปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชน (Strategic Lawsuit Against Public Participation -SLAPP) ที่ผู้ปกครองในระบอบที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมักนิยมใช้กัน 

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เครือข่ายปกป้องนักวิชาการในภาวะเสี่ยง หรือเอสเออาร์ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องหน่วยงานรัฐของไทยให้แสดงออกซึ่งการยึดมั่นในหลักเสรีภาพทางวิชาการและหลักสิทธิมนุษยชน ด้วยการถอนข้อกล่าวหาต่อนายชาญวิทย์และนายอนุสรณ์ พร้อมกับให้หลักประกันว่า การดำเนินคดีจะเป็นไปโดยสอดคล้องกับพันธะต่างๆของไทยตามกฎหมายระหว่างประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง