ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นซึ่งมาจากตระกูลร่ำรวยระดับประเทศ คืนเงินเดือนประจำตำแหน่ง 1 ปีให้แก่รัฐบาล เพื่อรับผิดชอบกรณีข้าราชการระดับสูงถูกสอบสวนคดีปลอมแปลงเอกสาร เอื้อประโยชน์ในการขายที่ดินของรัฐต่ำกว่าราคาจริงให้แก่พวกพ้องของนายกฯ

นายทาโร่ อาโซะ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ประกาศคืนเงินเดือนในตำแหน่งรัฐมนตรี รวมเป็นระยะเวลา 1 ปี ให้แก่รัฐบาล หลังข้าราชการระดับสูงในกระทรวงการคลัง 20 คนถูกสอบสวนในคดีขายที่ดินของรัฐในเขตเศรษฐกิจพิเศษให้แก่กิจการโรงเรียนเอกชน 'โมริโตโมะ กักคุเอน' ด้วยราคาต่ำกว่าท้องตลาดเมื่อปี 2559 เพราะเจ้าของโรงเรียนสนิทสนมกับ 'นางอาคิเอะ อาเบะ' ภริยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รายงานผลการสอบสวนภายในหน่วยงานของกระทรวงการคลัง ความยาว 20 หน้า บ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงหลายรายมีความผิดจริงในข้อหาแตกต่างกันไป รวมถึงการยอมรับเอกสารปลอมประกอบการซื้อขายที่ดินผืนดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องถูกพักงาน ถูกตัดสินลงโทษทางวินัย และตัดเงินเดือน ขณะที่บางรายยอมลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

หนึ่งในผู้ที่ลาออกจากตำแหน่ง คือ โนบุฮิสะ ซากะวะ อดีตปลัดกระทรวงการคลังซึ่งลาออกเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการขายที่ดินให้แก่โรงเรียนโมริโตโมะ กักคุเอ็น และเอ็นเอชเคระบุว่า ซากะวะยอมให้รัฐบาลหักเงินบำนาญหลังเกษียณของเขาในแต่ละเดือน เพื่อชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อรัฐ

ขณะที่เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ (SCMP) สื่อฮ่องกง รายงานว่า อาโซะเป็นรัฐมนตรีที่ร่ำรวยที่สุดในรัฐบาลนายอาเบะ เนื่องจากเขาเติบโตมาในตระกูลธุรกิจเหมืองแร่ การประกาศคืนเงินเดือนให้แก่ภาครัฐจึงไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะทางเศรษฐกิจของเขาแต่อย่างใด และเขายืนยันด้วยว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งเด็ดขาด ทำให้สื่อฮ่องกงระบุว่า อาโซะต้องการผ่อนคลายแรงกดดันต่อสาธารณชนที่มีต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันเท่านั้น

ทั้งนี้ นายอาโซะเคยเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระหว่างปี 2551-2552 ซึ่งเป็นช่วงที่พรรครัฐบาลแอลดีพีมีคะแนนนิยมตกต่ำ ถึงขั้นพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้แก่พรรคฝ่ายค้านดีพีเจอยู่ช่วงหนึ่ง

ส่วนความนิยมของรัฐบาลชุดปัจจุบันตกลง 1.6 เปอร์เซ็นต์จากคะแนน 39.6 เปอร์เซ็นต์ในการตอบแบบสอบถามของประชาชนญี่ปุ่นเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นผลสืบเนื่องจากคดีอื้อฉาวเรื่องซื้อขายที่ดินเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้องนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังไม่มีการตั้งข้อหาและดำเนินคดีอาญาแก่ผู้เกี่ยวข้อง

ที่มา: NHK/ South China Morning Post

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: