ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้เตรียมจัดระเบียบสกุลเงินดิจิทัล ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่าการซื้อขายบิทคอยน์เป็นเหมือนการพนันที่ทำให้คนเสพติด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายพักซังกี กล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลกำลังสร้างความกังวลให้แก่รัฐบาลอย่างมาก และขณะนี้ทางกระทรวงยุติธรรมกำลังเตรียมออกกฎหมายห้ามให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล 

ร่างกฎหมายการห้ามซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลนี้จะต้องผ่านการโหวตจากสมาชิกทั้งหมด 297 คนของรัฐสภาเกาหลีใต้ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดที่จะแบนบิทคอยน์หรือการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เพียงแต่รัฐบาลกำลังหาวิธีจัดระเบียบควบคุมการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล โดยหนึ่งในวิธีการจัดระเบียบที่ว่า ก็คือการห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล แต่ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะมีการใช้มาตรการดังกล่าวหรือไม่

ความกังวลต่อการใช้สกุลเงินดิจิทัลในเกาหลีใต้ เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2017 ที่ผ่านมา หลังจากในปัจจุบัน เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการใช้เงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายกว่า 20 สกุลเงิน และมีการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบิทคอยน์มากถึงร้อยละ 20 ของการใช้บิทคอยน์ทั่วโลก โดยรัฐบาลประกาศตั้งแต่ในเดือนธันวาคม 2017 ว่าจะตรวจสอบการใช้เงินดิจิทัลอย่างเข้มงวดมากขึ้น ผู้ที่ได้กำไรจากการซื้อขายเงินดิจิทัลต้องเสียภาษีเงินได้ตามกฎหมาย และยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเปิดบัญชีเงินดิจิทัลด้วย นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีการบุกตรวจสอบสถาบันการเงินขนาดใหญ่ 6 แห่งในประเทศ หลังจากมีหลักฐานบ่งชี้ว่าบริษัทเหล่านี้เลี่ยงภาษีโดยการใช้สกุลเงินดิจิทัล

พักนกซอน นักวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัลของบริษัทการลงทุนและความปลอดภัย NH กล่าวว่า พฤติกรรมของนักลงทุนในตลาดสกุลเงินดิจิทัล ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวล เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคาบิทคอยน์ที่มากถึง 1,500 % ในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดนักลงทุนหน้าใหม่ ตั้งแต่กลุ่มนักศึกษาไปจนถึงแม่บ้าน จนเกิดความกังวลว่าการซื้อขายบิทคอยน์ที่มีราคาผันผวนอย่างมากจะก่อให้เกิดพฤติกรรมเสพติดเหมือนการเล่นพนัน