ไม่พบผลการค้นหา
โป๊ปฟรานซิสทรงใช้คำว่า 'โรฮิงญา' ครั้งแรกระหว่างการเทศน์ที่บังกลาเทศ หลังหลีกเลี่ยงจะใช้คำดังกล่าวระหว่างการเยือนเมียนมา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเสด็จร่วมทำพิธีทางศาสนาร่วมกันกับ ผู้นำศาสนาอื่นๆในบังกลาเทศ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการสมานฉันท์ปรองดอง และมีตัวแทนของชาวโรฮิงญา 16 คนเข้าเฝ้าโป๊ปในโอกาสนี้ด้วย โดยในจำนวนนี้มีเด็ก 2 คน ซึ่งระหว่างการเทศน์พระองค์ได้ใช้คำว่า "โรฮิงญา" เรียกผู้ลี้ภัยที่หนีความรุนแรงมาจากรัฐยะไข่ของเมียนมา

โป๊ปทรงกล่าวต่อชาวโรฮิงญาว่า ชาวโรฮิงญาก็เป็นบุตรของพระเจ้าเช่นกัน โศกนาฏกรรมนี้ยากลำบากและหนักหนามาก และพระองค์ทรงขอให้ชาวโรฮิงญาให้อภัยทุกคน ทั้งผู้ที่กดขี่และทำร้ายชาวโรฮิงญา รวมถึงคนทั่วโลกที่เพิกเฉยต่อความรุนแรงที่มีต่อชาวโรฮิงญา

การเดิน ทางเยือนเมียนมาและบังกลาเทศของโป๊ปฟรานซิส ถูกมองว่าเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญของคริสตจักร ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาวพุทธสุดโต่งและมุสลิมในเมียนมา หลังจากความรุนแรงผลักให้ชาวโรฮิงญาอพยพออกจากเมียนมาไปยังบังกลาเทศกว่า 620,000 คนในเวลาเพียง 3 เดือน

อย่างไรก็ตาม โป๊ปหลีกเลี่ยงที่จะกล่าวคำว่า "โรฮิงญา" ในระหว่างการเยือนเมียนมา จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่เมื่อเสด็จถึงบังกลาเทศ พระองค์ก็ทรงเรียกร้องให้นานาชาติออกมาแสดงจุดยืนต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา พร้อมชื่นชมบังกลาเทศที่รับชาวโรฮิงญาจำนวนมากที่ลี้ภัยความรุนแรงเข้ามาในประเทศ รวมไปถึงนานาชาติที่มอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศอย่างรวดเร็ว