ไม่พบผลการค้นหา
สสส.พร้อมบุกให้ข้อมูลพรรคการเมือง นำข้อมูลวิชาการแก้ปัญหาคนตายบนท้องถนนไปใช้หาเสียง ชี้นอกจากลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจแล้ว ยังได้บุญกุศลด้วย

นพ.วีระพันธุ์ สุพรรณไชยมาตย์ รองประธานคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 2 ระบุว่า มีความจำเป็นที่พรรคการเมืองต่างๆ ควรนำประเด็นเกี่ยวกับการลดอุบัติเหตุทางถนนไปใช้เป็นนโยบายหาเสียงในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้ได้รับคะแนนเสียงเพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือประเทศชาติ ลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ซึ่งแต่ละปีตัวเลขจะอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านบาท ซึ่งหากลดความสูญเสียนี้ได้จะทำให้จีดีพีของประเทศเติบโตได้ถึงร้อยละ 6-8

ขณะเดียวกันยังเหมือนเป็นการทำบุญ พรรคการเมืองที่ทำเรื่องนี้จะได้รับบุญกุศล เพราะเป็นการช่วยเหลือประชาชนไม่ให้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ อันจะส่งผลไปถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนกว่าร้อยละ 35 ที่เป็นผู้นำของครอบครัว ในฐานะฝ่ายวิชาการ และฝ่ายสนับุสนุนจึงขอเชิญชวนนักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆ ให้หันมาให้ความสนใจกับปัญหานี้ ซึ่งนอกจากพลังของประชาชนแล้ว พลังทางการเมืองที่จะเข้ามาเป็นผู้แทนรับใช้ประชาชนในอนาคต จะมีส่วนสำคัญในผลักดันการแก้ไขปัญหาให้บรรลุผล 

อย่างไรก็ตาม สสส. และเครือข่ายมีแนวคิดที่จะเดินทางไปพบกับพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อนำเสนอเรื่องนี้ให้พรรคการเมืองพิจารณา หรือหากพรรคการเมืองใดสนใจข้อมูลก็สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน ศวปถ. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หรือที่ สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.)

นพ.วีระพันธุ์ ย้ำว่า การเสียชีวิตบนท้องถนน เกิดขึ้นปีละกว่า 2 หมื่นราย เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 50-60 คน ในปัจจุบันนี้ยังไม่มีการตื่นตัวในการแก้ไขปัญหาเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นปัญหาใหญ่และมีความสำคัญ ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตบนท้องถนน มักเกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถ การใช้รถที่ไม่มีคุณภาพ รวมถึงสภาพของถนนที่มีปัญหา