ไม่พบผลการค้นหา
อินโดนีเซียเปิดใช้เส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างสนามบินกับกรุงจาการ์ตาแล้ว ลดเวลาการเดินทางเหลือเพียง 1 ชั่วโมง โดยรัฐบาลหวังว่ารถไฟจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดรอบสนามบินได้

อินโดนีเซียเปิดใช้เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างสนามบินนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตาไปยังใจ กลางย่านธุรกิจของกรุงจาการ์ตา โครงการรถไฟเชื่อมสนามบินนี้มีมูลค่า 5 ล้านล้านรูเปียหรือประมาณ 12,000 ล้านบาท มีความยาวทั้งสิ้น 34 กิโลเมตร มีทั้งสิ้น 3 สถานี ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินไปยังกรุงจาการ์ตาประมาณ 1 ชั่วโมง ประหยัดเวลาการเดินทางไปได้มาก จากเดิมที่ต้องใช้เวลามากกว่า 2 ชั่วโมงในการนั่งรถยนต์

ปัจจุบันรถไฟเปิดใช้บริการแล้ว 3 จาก 5 สถานี และหากโครงการเสร็จสมบูรณ์ตามกำหนดในปี 2019 จะทำให้ทางรถไฟเส้นนี้มีความยาวรวมทั้งหมด 37 กิโลเมตร ซึ่งทางการอินโดนีเซียพยายามจะให้แต่ละสถานีเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้งเส้นทางรถไฟภายในกรุงจาการ์ตา และรถบัสทรานส์จาการ์ตา


รัฐบาลอินโดนีเซียหวังว่า เส้นทางรถไฟนี้จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดลงไปได้ จากที่ผ่านมา อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคนี้ที่ไม่มีระบบรถไฟเชื่อมต่อ กับสนามบิน ทำให้ถนนหลักและไฮเวย์รอบสนามบินมีรถหนาแน่นเรื้อรังตลอดหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจำนวนมาก ขณะที่ชาวอินโดนีเซียก็นิยมเดินทางด้วยเครื่องบินกันมากขึ้น

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียหวังว่า ประชาชนจะใช้รถยนต์ส่วนตัวกันน้อยลง และหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัย สะดวกสบายในการเดินทางจากสนามบินไปยังกรุงจาการ์ตา ร่วมถึงการเดินทางภายในเมืองหลวง พร้อมประกาศว่า รัฐบาลมีแผนจะเชื่อมการเดินทางทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ รวมถึงสร้างรถไฟความเร็วสูงจากกรุงจาการ์ตาไปยังเมืองบันดุง จังหวัดเวสต์ชวา ที่สร้างช้ากว่ากำหนด และรถไฟความเร็วปานกลางเชื่อมกรุงจาการ์ตากับเมืองสุราบายา จังหวัดอีสต์ชวา ซึ่งยังอยู่ในขั้นวางแผน

การก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมสนามบินนานาชาติ ซูการ์โน-ฮัตตาเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2014 ช่วงปลายสมัยของอดีตประธานาธิบดีซูซีโล บัมบัง ยุโดโยโน เป็นโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมรถไฟเส้นที่ 2 ของประเทศ หลังมีการสร้างทางรถไฟเชื่อมสนามบินกัวลานามูไปยังเมืองเมดานของจังหวัดนอร์ทสุมาตรา ซึ่งเปิดใช้ในปี 2013


เครดิตภาพ: @RailinkARS