ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับบริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโครงการดับเบิ้ลยู ดิสทริค (W District) เปิดตัวทีซีดีซี คอมมอนส์ ยูสเซอร์เอ็กซ์ ดีไซน์ (TCDC COMMONS UX Design) แหล่งรียนรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์แห่งแรกของประเทศไทย รองรับการเติบโตของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจดิจิทัล
ภาพประกอบ_ล็อบบี้ (1).jpgภาพประกอบ_ทางเข้าห้องสมุด.jpg

ทีซีดีซี คอมมอนส์ ยูสเซอร์เอ็กซ์ ดีไซน์ ตั้งอยู่ในดับเบิ้ลยู ดิสทริค คอมมิวนิตี้มอลล์ย่านพระโขนง ปัจจุบันเปิดโอกาสให้นักออกแบบ ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ ได้ทดลองใช้แนวทาง ‘User Experience’ เรียกสั้นๆ ว่า ‘UX’ การออกแบบที่ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ อารมณ์ และความรู้สึก โดยผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น แอปเปิล อะเมซอน และแอร์บีเอนบี

สำหรับประเทศไทย บริษัทขนาดใหญ่ เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย เอไอเอส ดีแทค ลาซาด้า เซ็นทรัล ฯลฯ ก็กำลังตื่นตัวหันมาให้ความสำคัญกับ UX มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมันเป็นศาสตร์การออกแบบที่กำลังมาแรงมากๆ ในศตวรรษที่ 21 โดยบรรดาดีไซเนอร์มักทำหน้าที่ศึกษาความต้องการผู้ใช้ และกำหนดประสบการณ์ เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆ

ภายในทีซีดีซี คอมมอนส์ สาขาดับเบิ้ลยู ดิสทริค มีพื้นที่กว่า 480 ตารางเมตร ประกอบด้วย พื้นที่ห้องสมุดที่รวบรวมหนังสือ วารสารเฉพาะทางกว่า 2,500 เล่ม พื้นที่ทำงานโคเวิร์คกิ้งสเปซ ห้องประชุม พื้นที่จัดเวิร์กช็อป และนิทรรศการ เปิดกว้างสำหรับทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นักออกแบบ นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่เริ่มสนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับ UX รวมถึงดีไซเนอร์มือโปรที่กำลังมองหาสนามทดลองผลงาน

ภาพประกอบ_ห้องสมุด (4).jpgภาพประกอบ_Device Lab.jpgภาพประกอบ_Usability Lab.jpg

ไฮไลต์เด่นอยู่ตรงห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง 2 ห้อง ได้แก่ ห้องดีไวซ์แล็บ (Device Lab) ห้องปฏิบัติการที่รวบรวมสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตหลากรุ่น สำหรับทดสอบการแสดงผลของผลิตภัณฑ์บนอุปกรณ์โมเดลต่างๆ และห้องยูสอะบิลิตี้แล็บ (Usability Lab) ห้องปฏิบัติการสำหรับทดสอบประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อผลิตภัณฑ์ ที่มาพร้อมนวัตกรรมอุปกรณ์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของตา (Eye Tracking) เพื่อค้นหาจุดสนใจบนหน้าจอ และอุปกรณ์ตรวจจับคลื่นสมอง (Brainwave Tracking) เพื่อค้นหาการตอบสนองของสมองในขณะเล่นเกม หรือใช้ผลิตภัณฑ์

นอกจากนั้น ยังวางแผนการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และทดลองผลงาน ตลอดจนเป็นคอมมูนิตี้ สร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับ UX ในประเทศไทย ซึ่งจะนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ และโอกาสทางธุรกิจในอนาคต ขณะเดียวกันก็ช่วยเติมเต็มย่านนวัตกรรมใหม่ให้กรุงเทพฯ อีกด้วย

ภาพประกอบ_ชั้นลอย.jpgภาพประกอบ_ห้องประชุม.jpg

ทั้งนี้ โครงการทีซีดีซี คอมมอนส์ เกิดจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชนในการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้เฉพาะด้าน เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงความรู้ด้านการออกแบบ และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมกับสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีศักยภาพตามมาตรฐานสากล โดยทีซีดีซี คอมมอนส์ ยูสเซอร์เอ็กซ์ ดีไซน์ ถือเป็นโครงการที่ 2 ต่อเนื่องจากห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบการสื่อสาร ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการคอนโดมิเนียมไอดีโอ คิว จุฬา - สามย่าน

อ่านเพิ่มเติม: