ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ระบุระหว่างพบปะประชาชน จ.ราชบุรี ถ้าอยากให้ผู้นำอารมณ์ดีให้รอรัฐบาลหน้า ยัน มิ.ย.นี้อัดฉีบงบฯ ไทยนิยมยั่งยืน 2-3 หมื่นล้านบาทลงทุกหมู่บ้าน ย้ำอย่าพึ่งกับการส่งออก ผลผลิตต้องขึ้นกับสภาพอากาศ เผยแก้ปัญหาราคาน้ำมันสูงขึ้นไม่ได้ เหตุเป็นไปตามการบังคับของตลาดโลก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวตอนหนึ่งกับประชาชนที่ จ.ราชบุรีในพิธีเปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ว่า คำว่าเท่าเทียมจะต้องเป็นความเท่าเทียมด้านโอกาส โดยขณะนี้รัฐบาลพยายามสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ในทางที่ถูกกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีอิทธิพลรังแกผู้มีรายได้น้อย ซึ่งรัฐบาลต้องดูแลทุกภาคส่วนให้ได้แบบนี้และเป็นธรรม โดยดูแลมากน้อยตามความเหมาะสมและความจำเป็น ไม่มีใครเคยพูดเช่นนี้ แต่ตนจะพูด ขอให้ฟังรัฐบาลและใช้สตินึกถึงตนเองและครอบครัวแล้ว ก็นึกถึงคนอื่นอีก 77 จังหวัดด้วย เราต้องรักกันมากขึ้น เพราะบ่อเกิดความสามัคคีจะเป็นบ่อเกิดความสำเร็จ มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ส่วนตัวมองว่า 10-20 ปีข้างหน้า จังหวัดจะเข้มแข็ง ชีวิตทรัพย์สินมั่นคง มีรายได้เพียงพอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมียุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป รัฐบาลก็ต้องบริหารตามหลักการนี้

นอกจากนี้ ต้องปรับรูปแบบการส่งออกและรูปแบบอื่นๆ อย่าหวังกับการส่งออกเพียงอย่างเดียว เพราะผลผลิตบางอย่างจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ทั้งยางพารา ข้าว และปาล์ม ส่วนราคาน้ำมันซึ่งวันนี้สูงขึ้น เพราะเป็นกลไกตลาดโลก เราไปบังคับไม่ได้ ต้องทำตามกฎกติกาการค้าโลก ตราบใดที่ใช้กติกานี้ในการส่งออก ก็ต้องเจอปัญหานี้ ส่วนต่างประเทศที่มีราคาน้ำมันถูกกว่า เพราะเขามีรายได้จากทางอื่นมาช่วยหนุนราคาน้ำมัน ส่วนการซื้อขายออนไลน์ ก็ต้องคิดว่าจะบริหารสินค้าอย่างไร เพราะหากสินค้าไม่ดีพอ จะเป็นแจ๊ค หม่า หรือใครก็คงไม่รับซื้อ ส่วนตัวมองว่าแจ๊ค หม่าไม่ได้เข้ามาผูกขาด

สำหรับเดือน มิ.ย. เตรียมอนุมัติงบประมาณโครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยไม่ต้องผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อนำสู่การปฏิบัติโดยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานละ 2-3 หมื่นล้านบาท จ่ายให้กับโครงการที่ประชาชนคิดและเสนอตามความต้องการในพื้นที่ ไทยนิยมฯถึงทุกหมู่บ้าน ทุกรัฐบาลต้องคิดว่าทำอย่างไรจะดูแลทุกจังหวัดได้แบบนี้ ให้เจริญเติบโตทัดเทียมกันและไปถึงประชาคมโลก


ประยุทธ์ ราชบุรี 20180523112920.jpg

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าไทยได้คุยกับผู้นำต่างประเทศ ซึ่งบอกว่าชอบประเทศไทย มาเที่ยวบ่อยๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะแม่น้ำ ทะเล ป่า ภูเขาสวยงาม อาหารสตรีทฟู้ดอร่อย ผู้คนอัธยาศัยดี ซึ่งอันนี้ส่วนตัวชอบ แต่ที่ไม่ชอบ คือ เขาบอกว่าต่างกับประเทศของตัวเองที่มีกฎระเบียบเคร่งครัดเกินไป ถุยน้ำลายก็มีบทลงโทษ แต่ไทยสบายทำได้ทุกอย่าง

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ไม่ได้พูดเพื่อให้มารักหรือเกลียดตน ขอแค่อย่าเกลียดประเทศตัวเอง เพราะเราคือคนไทย ควรทำความดีในทุกโอกาสเพื่อชาติ เพื่อแผ่นดิน พร้อบขอบคุณที่เตรียมการต้อนรับในวันนี้ ส่วนนายกรัฐมนตรีทำงานก็ไม่ค่อยยิ้มและมักจะอารมณ์ไม่ดี ผู้นำต้องเอาจริงอย่างตน แต่ถ้าอยากให้ผู้นำอารมณ์ดีให้รอรัฐบาลหน้า ยิ้มอย่างเดียว ตอนนี้รัฐบาลเกียร์ว่างไม่ได้ จึงต้องคิดใหม่ทำใหม่ ประชาชนก็ต้องทำให้ได้ ไปประชาพิจารณ์มา ไม่ถูกต้องก็ร้องมาตามช่องทางที่รัฐบาลจัดไว้ให้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวทิ้งทายกับประชาชน ว่าเป็นคนยิ้มน้อยทำงานหนัก หากอยากได้คนยิ้มอย่างเดียว ให้รอรัฐบาลหน้า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง