ไม่พบผลการค้นหา
ป.ป.ช. ไม่หนักใจในการตรวจสอบ 'แหวน-นาฬิกาหรู' ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ การดำเนินงานเป็นไปอย่างโปร่งใสไม่มีการแทรกแซง และเป็นไปตามกรอบเวลา

พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันไม่หนักใจในการดำเนินการตรวจสอบกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรู ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และยืนยันไม่มีการปรับทุกข์หรือสอบถามเรื่องกฎหมายกับพลเอกประวิตร ย้ำว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเอง

ส่วนการมีมตินั้นเสียงของคนใดคนหนึ่งไม่มีอิทธิพลต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 คน ซึ่งที่ประชุมได้ย้ำกับเลขาธิการว่ากรณีนี้เป็นเรื่องที่สังคมสนใจต้องดำเนินการให้ชัดเจนโปร่งใสตามพยานหลักฐาน ส่วนกรอบเวลาในการดำเนินการจะเป็นไปตามกระบวนการและขั้นตอนหากมีข้อมูลมากขึ้น หรือพยานบุคคลเพิ่มขึ้น ก็อาจใช้เวลาในการตรวจสอบเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ข้อมูลอย่างครบถ้วน ซึ่งท้ายที่สุดคณะกรรมการต้องรับผิดชอบตอบคำถามต่อสังคม

นอกจากนี้พลตำรวจเอกวัชรพล ยังยอมรับว่ามีแนวความคิดการปรับมูลค่าการรับของขวัญตามประกาศหลักเกณฑ์และจำนวนทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่เจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับจากบุคคลอื่นมูลค่าไม่เกิน3,000บาท. แต่ว่ายังไม่ได้มีมติใดๆซึ่งจะต้องพิจารณาในทุกมิติ ตามความเหมาะสม ขนบธรรมเนียมประเพณี ยืนยันยังไม่ดำเนินการในระยะเวลาอันสั้นนี้ 

ส่วนข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้ปรับมูลค่าการรับของขวัญเป็น 0 บาท ก็ต้องพิจารณาในหลายเรื่องว่าจะกระทบการค้าหรือไม่ หรือไม่รวมถึงธรรมเนียมในต่างประเทศเช่น เทศกาลคริสต์มาสมองเป็นการมองสินน้ำใจ สามารถให้เล็กๆน้อยๆได้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะต้องให้ในราคาแพง และการมอบของที่ระลึกที่เป็นสัญลักษณ์ของหน่วยงานก็เป็นเรื่องปกติและเดี๋ยวนี้ก็ลดน้อยลงแล้ว ส่วนตัวดีใจภาคเอกชนรณรงค์ไม่รับของขวัญ และหากสุดท้ายหากจะมีการปรับแก้ จะต้องตั้งอนุกรรมการ ชุดหนึ่งขึ้นมาดำเนินการ อย่างรอบคอบ โดยมีผู้แทนภาคส่วนต่างๆเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในทุกมิติ

ซึ่งภารกิจในวันนี้มีการลงนามบันทึกคำรับรองการปฏิบัติราชการปี 2561 ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. โดย นายวรวิทย์ สุขบุญ. เลขาธิการ ป.ป.ช. กับ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมกับในการเชิญผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัด เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. ยอมรับว่าถือเป็นงานที่ท้าทายในปี 2561