ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเผยผลหารือกับ 73 พรรคการเมือง ยก 5 ปัจจัยจะจัดเลือกตั้งทั่วไปได้ขึ้นอยู่ความสงบเรียบร้อย วางตุ๊กตาวันเลือกต้ังทั่วไปไว้ 4 ห้วง เร็วสุด 24 ก.พ. 62 ช้าสุด 5 พ.ค. 62 ขณะที่รองหัวหน้า ปชป. ระบุรัฐบาลยันปลดล็อกพรรคการเมืองในห้วง 90 วันของการรอบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับ 73 พรรคการเมืองที่เข้าร่วมรับฟังความเห็นเตรียมการเลือกตั้งทั่วไปว่า รัฐบาลได้วางไทม์ไลน์เลือกตั้งไว้อย่างไวสุดหรือวันที่ 24 ก.พ. 2562 ถ้าเลือกตั้งวันดังกล่าวไม่ได้ จะเป็นวันที่ 31 มี.ค. 2562 วันที่ 28 เม.ย.2562 และอย่างช้าสุดคือวันที่ 5 พ.ค. 2562 ซึ่งเป็นกำหนดการที่ยังไม่ชัดเจน เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกทั้งปัจจัยจะมีการเลือกตั้งได้ ขึ้นอยู่กับความสงบเรียบร้อยในช่วงพระราชพิธีสำคัญ การรอโปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. อีกทั้งการเปลี่ยนผ่าน กกต.ชุดใหม่ที่จะต้องจัดการเลือกตั้ง แต่ กกต.ชุดเก่า ก็ยังทำหน้าที่ได้เช่นเดิม และต้องให้การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ชนการเลือกตั้งระดับชาติ และเหตุความสงบของบ้านเมืองในเวลานั้น 

นอกจากนี้ กล่าวถึง การปลดล็อกพรรคการเมืองจะเกิดขึ้นหลังการหารือในครั้งที่ 2 ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายหลัง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับ ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ส่วนการจัดประชุมพรรคสามารถจัดประชุมพรรคและการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งจะดำเนินการในช่วง 90 วัน ก่อนกฎหมาย ส.ส. ประกาศใช้ 

ส่วนการจัดทำไพรมารี่โหวตนั้น ทาง กกต. เสนอให้จัดทำเป็นระดับภาคแทนรายจังหวัด โดยมีสาขาพรรค 4 สาขาใน 4 ภาค ซึ่งสามารถส่ง ส.ส. ลงเลือกตั้งได้ทุกเขต แต่ขอให้ผู้สมัครเป็นในพื้นที่ โดยในขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ขอให้ติดตามต่อจากการประชุมครั้งหน้า

ประวิตร A5869.JPG

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่าว่า ตนรู้สึกพอใจกับการพูดคุยในวันนี้ และไม่มีอะไร ส่วนที่ระบุว่ามีเวลา 3 เดือนให้พรรคการเมืองเตรียมตัวก่อนการเลือกตั้งคิดว่าทัน

ประธาน กกต. ย้ำใช้ ม.44 แบ่งเขตเลือกตั้ง หาก กม.เลือกตั้งยังไม่ประกาศ

ขณะที่ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ระบุว่า ในที่ประชุมมีพรรคการเมืองเสียงส่วนใหญ่เสนอให้ปลดล็อกการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง และงดทำไพรมารีโหวต ส่วนปลดล็อกหรือไม่อยู่ที่ คสช. ส่วนวันเลือกตั้งทั่วไปยังกำหนดไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับจะโปรดเกล้าฯ เมื่อใดและต้องรอการบังคับใช้อีก 90 วันจากนั้นจะมีการเลือกตั้งใน 150 วัน โดย กกต.เสนอว่าในช่วง 90 วัน จะขอให้ทำการแบ่งเขตเลือกตั้งใน 60 วัน และต้องถามความเห็นพรรคการเมืองรวมทั้งประชาชนตามกฎหมาย ทั้งนี้ ถ้า กฎหมายยังไม่มีผลใช้บังคับ กกต.จะยังไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้ง และได้ขอให้ คสช. ใช้มาตรา 44 ในช่วง 60 วันเพื่อให้ กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งได้  

"การกำหนดวันเลือกตั้งจะต้องดูที่ 90 วันแรกว่าจะพระราชทานกฎหมายลงมาเมื่อใด หากลงมาเร็วก็ร่นลงมา"

เมื่อถามว่า รัฐบาลได้กำหนดโรดแมปเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.พ. - พ.ค. 2562 จะเลือกตั้งได้หรือไม่ นายศุภชัย ระบุว่า ยังกำหนดไม่ได้ เพียงแต่นายวิษณุได้ยกมาเท่านั้น ซึ่งตนก็จำรายละเอียดไม่ได้

พรรคการเมือง พรรคชาติไทยพัฒนา _61A5876.JPG

ปชป.เผย รัฐบาลวางสูตรเลือกตั้ง 3-3-5

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุหลังหารือกับรัฐบาลว่า การเลือกตั้งยังเป็นไปตามเงื่อนเวลาสูตร 3-3-5 โดย 3 เดือนแรกจะเป็นช่วงขั้นตอนทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และอีก 3 เดือนจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาบังคับใช้กฎหมาย และ 5 เดือนคือช่วง 150 วันของการเลือกตั้ง โดยรัฐบาลจะหาทางคลายล็อกให้พรรคการเมืองในช่วง 3 เดือนที่รอการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง 

วิษณุ วางตุ๊กตาห้วงเวลาเลือกตั้ง - หาเสียง ยก 5 ปัจจัยจัดเลือกตั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมรับฟังความเห็นของพรรคการเมือง นายวิษณุ ได้แจ้งกับพรรคการเมืองที่เข้าร่วมประชุมว่า ปัจจัยที่จะจัดเลือกตั้งได้ขึ้นอยู่ 5 ข้อคือ 1. การรักษาความสงบเรียบร้อยในพระราชบรมราชาภิเษก 2. การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ชุดใหม่ 3. การเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน - หลัง การเลือกตั้งทั่วไป 4. พระราชทาน กฎหมาย ส.ส. และ ส.ว. ลงมาประกาศใช้ และ 5. ความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน นายวิษณุยังได้ระบุไทม์ไลน์เกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยคาดว่ากฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.จะบังคับใช้ในช่วง ก.ย. - ธ.ค. 2561 จะเป็นช่วงเวลารอการบังคับใช้กฎหมาย ส.ส.ใน 90 วัน โดยจะครบกำหนดวันบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค.2561 จากนั้นจะเป็นช่วง 150 วันที่จะต้องจัดการเลือกตั้งโดยจะจัดการเลือกตั้งได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค. 2562 ซึ่งเป็นกำหนดวันที่ครบรอบ 150 วัน

โดยการเลือกตั้งอย่างเร็วสุดจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ก.พ. 2562 จะมีเวลาหาเสียง 76 วัน วันที่ 31 มี.ค. 2562 จะมีเวลาหาเสียง 111 วัน วันที่ 28 เม.ย. 2562 จะมีเวลาหาเสียง 139 วัน และ วันที่ 5 พ.ค. 2562 จะมีเวลาหาเสียง 146 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง