ไม่พบผลการค้นหา
'เนติวิทย์' จี้ยกเลิกระบบเกณฑ์ทหาร แนะใช้รูปแบบรับใช้ชาติอย่างอื่นรองรับ ชี้พลทหารรับใช้ เกิดขึ้นสะท้อนความเหลื่อมล้ำระบบชนชั้น

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการบังคับเกณฑ์ทหารว่า ควรยกเลิกไป โดยต้องมีรูปแบบการรับใช้ชาติอย่างอื่นมารองรับ ทั้งการบริการสังคมหรือการสาธารณประโยชน์ทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ อย่างในไต้หวันและสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อแลกกับการไม่ต้องรับตรวจเลือกเป็นทหาร 

ที่สำคัญ ความมั่นคงของรัฐเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่ใช้กำลังทหารทำสงครามกัน แต่เป็นสงครามเศรษฐกิจ ปัญหาความยากจนและความมั่นคงมิติอื่นๆ ที่กองทัพและทหาร ไม่มีศักยภาพจัดการได้ ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านอื่น แม้ว่ากองทัพยังสำคัญอยู่แต่ควรมีขนาดเล็กลง เพิ่มความโปร่งใสและคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนสากล โดยสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องเป็นรัฐบาลพลเรือนดำเนินการเท่านั้น 

สำหรับกรณีพลทหารรับใช้ในกองทัพ นั้น นายเนติวิทย์ ระบุว่า ไม่แปลกใจที่ปรากฎข่าวเช่นนี้ เพราะมีมานานแล้วเพียงแต่ยังไม่มีผู้ที่กล้าออกมาเปิดเผย สะท้อนความเหลื่อมล้ำระบบชนชั้นและความไม่โปร่งใสในกองทัพ ทั้งได้ย้ำว่า กองทัพไม่ได้มีไว้เพื่อประชาชน แต่มีไว้เพื่อนายทหารระดับสูง ซึ่งประเด็นนี้ไม่ใช่แค่พลทหารรับใช้ที่ถูกเอาเปรียบแต่เป็นประชาชนเจ้าของภาษีทั้งประเทศด้วย

ส่วนการออกมาแก้ต่างของผู้มีอำนาจและกองทัพบกที่ออกประกาศห้ามไม่ให้นำผู้สมัครเป็นทหารไปเป็นทหารรับใช้นั้น ถ้าจริงใจ ต้องเปิดให้ภาคส่วนต่างๆ เข้าไปตรวจสอบด้วย ที่สำคัญประกาศดังกล่าวก็ไม่ได้ครอบคลุมถึงทหารที่จับสลากได้ใบแดงด้วย ยิ่งสำทับว่า พลทหารรับใช้ยังจำเป็นในระบบกองทัพอยู่ ดังนั้น จึงเป็นเพียงลมปากและการโฆษณาชวนเชื่อของกองทัพเพื่อกลบกระแสเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง