ไม่พบผลการค้นหา
'การุณ' เตือนรัฐบาลใช้งบประมาณ 4 แสนล้านบาทฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องโปร่งใส ปรามขาใหญ่อย่าลองของแบ่งเค้ก ลั่นความลับไม่มีในโลก ย้ำต้องใช้เพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อเจ้าสัว

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวเรื่องขาใหญ่ในรัฐบาลตั้งโต๊ะจัดสรรงบประมาณ 400,000 ล้านบาท ซึ่งมาจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทโดยอ้างว่าเพื่อเตรียมโครงการสำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ทำให้ตนเองรู้สึกไม่สบายใจ และต้องออกมาพูดเพื่อเบรกเกมเสิร์ฟของใครบางคนเสียก่อน 

“การที่รัฐบาลออกพระราชกำหนดกู้เงินจำนวนมากถึง 1.9 ล้านล้านบาท รวมกับการกู้เงินที่ผ่านมาของรัฐบาล พบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สร้างภาระหนี้ให้ประชาชนสูงถึง 3.39 ล้านล้านบาท มากที่สุดในประวัติศาสตร์ หนี้สินทั้งหมดประชาชนทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการใช้ ดังนั้นการใช้งบประมาณจึงต้องเกิดประโยชน์สูงสูด และทุกภาคส่วนต้องได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม จึงไม่ควรมีใครได้ผลประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชน” นายการุณกล่าว

นายการุณ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกระแสข่าวเรื่องขาใหญ่ในรัฐบาลตั้งโต๊ะนั้น ตนเองหวังว่าจะไม่เป็นความจริง และในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ จะติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลอย่างละเอียดและเข้มข้น หากขาใหญ่ทั้งหลายมั่นใจว่าจะรอดการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการชุดนี้ก็ลองดู แต่ตนเองขอเตือนด้วยความหวังดีว่าอย่าลองของ เพราะวันนี้ไม่มีความลับในโลก หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง วันก่อนใครเรียกนักธุรกิจใหญ่คนไหนไปเจรจาเรื่องอะไร อย่านึกว่าไม่มีใครรู้ ขอเตือนเป็นครั้งสุดท้ายว่าเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้าน ต้องใช้เพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อเจ้าสัว

“รัฐบาลต้องบริหารงบประมาณอย่างโปร่งใส อย่าทำเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัว ผมและคณะกรรมาธิการจะทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณอย่างเข้มข้น ไม่ยอมให้ใครมาหาผลประโยชน์อย่างเด็ดขาด ขอเตือนว่ารัฐบาลต้องไม่นำเงินที่กู้มาไปหาเสียง หรือช่วยเหลือเฉพาะนายทุนใหญ่หรือพรรคพวกตนเอง เพราะพรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น เงินทุกบาทที่กู้มาต้องใช้เพื่อประโยชน์ของประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอย่างเร่งด่วน”นายการุณ กล่าว