ไม่พบผลการค้นหา
เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศสแถลงในวันจันทร์ (5 ก.ย.) ว่า ประเทศของเขาพร้อมแล้วที่จะนำส่งแก๊สเข้าสู่เยอรมนี สำหรับการเตรียมพร้อมในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง หากวิกฤตการณ์ด้านพลังงานมีความรุนแรงมากขึ้น

หลังการพูดคุยผ่านวิดิโอคอลกับ โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี มาครงกล่าวว่า การส่งก๊าซให้เยอรมนีจะทำให้เยอรมนีสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เยอรมนีส่งไฟฟ้ากลับมายังเครือข่ายไฟฟ้าของฝรั่งเศสได้

ทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศสกำลังเฟ้นหาวิธีการหาก๊าซทดแทน หลังจากที่รัสเซียลดปริมาณการส่งก๊าซลง เพื่อตอบโต้การสนับสนุนยูเครนในสงครามยูเครน-รัสเซีย ของชาติมหาอำนาจตะวันตก อย่างไรก็ตาม เยอรมนีนั้นมีความจำเป็นต้องพึ่งพารัสเซียมากกว่าฝรั่งเศส เนื่องจากฝรั่งเศสสามารถผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เองได้

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสได้เตือนผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ให้ลดปริมาณการใช้พลังงานลงในฤดูหนาวที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งชี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุขาดแคลนไฟฟ้าหากฤดูหนาวนี้หนาวกว่าปกติ

“คำตอบอยู่ที่ตัวเรา” มาครงกล่าว เขาชี้ว่าคนฝรั่งเศสจะต้องใช้พลังงานน้อยลง ลดการใช้ฮีตเตอร์ และรักษาระดับอุณหภูมิภายในบ้านโดยไม่ควรสูงเกิน 19 องศาเซลเซียส มาครงยังสนับสนุนให้มีการจัดซื้อก๊าซร่วมกันระหว่างรัฐบาลของประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรป ซึ่งเขาเชื่อว่าจะทำให้ได้ราคาก๊าซถูกลง

ทั้งนี้ มาครงยังคงยืนยันว่าฝรั่งเศสจะสนับสนุนคณะกรรมาธิการยุโรป ในนโยบายการจำกัดราคาก๊าซที่ซื้อจากรัสเซียและส่งมาตามท่อส่งก๊าซอีกด้วย


ที่มา:

https://www.thelocal.fr/20220905/france-says-ready-to-deliver-gas-to-germany/?fbclid=IwAR03I4Hpj-MwvUFcmB8AyPmVuqSI-1tAv_d9Dzz21cEBNj1x4QrPATM4qos