ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ศธ. ยืนยันไม่มีตัดคะแนนนักเรียน ที่เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง แนะหากมีแสดงออกก้าวร้าว ให้ ผอ.ตักเตือนได้ ชี้ควรใช้เวทีสภานักเรียนแสดงออกอย่างสันติ ไม่ใช่มีสิทธิแล้วจะทำอะไรได้ตามใจชอบ

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึง กรณีที่บางโรงเรียนมีการตัดคะแนนนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่าการแสดงออกถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่ต้องดูถึงความเหมาะสม หากมีการแสดงออกที่ก้าวร้าวภายในโรงเรียน ทำให้เกิดความแตกแยก ผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถตักเตือนได้ ไม่ใช่ว่ามีสิทธิเสรีภาพแล้วจะทำทุกอย่างได้ตามใจชอบ เพราะรัฐบาลเปิดให้มีการพูดคุยผ่านสภานักเรียน ไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย. 2563 ให้นำมาทำเป็นภาพรวมของประเทศ เด็กๆ จึงควรใช้เวทีนี้แสดงออกอย่างสันติวิธี ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเวทีนี้จะเพียงพอต่อการแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้หลังจากครบกำหนดเวลาแสดงความคิดเห็น กระทรวงศึกษาจะจัดลำดับข้อเสนอของนักเรียนตามลำดับความเหมาะสม หากเรื่องใดสามารถแก้ไขได้ แต่เรื่องไหนที่คิดว่าส่งผลกระทบในวงกว้างก็จะดำเนินการชี้แจง 

ณัฏฐพล ยืนยันว่า จากการติดตามไม่พบว่ามีโรงเรียนใดหักคะแนนนักเรียนที่ออกมาเคลื่อนไหว ส่วนการตักเตือนก็จะเป็นไปตามเหมาะสม มั่นใจว่าไม่มีการกระทำที่คุกคามความรู้สึกของนักเรียน จนสร้างความอึดอัดให้กับนักเรียน 

ส่วนเวทีรับฟังความคิดเห็นที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในวันที่ 27 ส.ค. 2563 หากมีตัวแทนแกนนำนักเรียนและ นักศึกษาเข้าร่วม กระทรวงศึกษาธิการจะเข้าร่วม แต่หากมีแค่นักศึกษาก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของกระทรวงอุดมศึกษาฯ