ไม่พบผลการค้นหา
บลูมเบิร์กเผยบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ หันซบฮ่องกง ชี้บริษัททางการเงินปักหลักตลาดฮ่องกง ขณะบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ชอบสิงคโปร์มากกว่า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า 'ซีทีอาร์ โฮลดิ้ง' ผู้ให้บริการด้านวิศวกรรมนับเป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์รายที่ 2 ที่ตัดสินใจทิ้งบ้านเกิดและเลือกย้ายไปจดทะเบียนบริษัทในฮ่องกงแทน แม้จะมีปัญหาการประท้วงรัฐบาลเกิดขึ้นอยู่

ข้อมูลจากบลูมเบิร์กยังเผยว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา มีบริษัทสิงคโปร์ถึง 10 ราย ที่ย้ายไปจดทะเบียนบริษัทในฮ่องกง เพิ่มมูลค่าให้ตลาดหุ้นฮ่องกงถึง 155 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,700 ล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้นของมูลค่าถึงร้อยละ 25 เมื่อเทียบกับตัวเลขในปี 2561 

ใครจะเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชีย

ฮ่องกงและสิงคโปร์แข่งกันเป็นที่หนึ่งเรื่องการเป็นศูนย์กลางการเงินในเอเชียมาตลอด แต่หลังจากที่ฮ่องกงเสียยักษ์ใหญ่อย่าง 'อาลีบาบา' ให้กับตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กไปในปี 2557 รัฐบาลก็ออกมาตรการชุดใหม่ออกมาดึงดูดบริษัทต่างประเทศหลายมาตรการ ทั้งการอนุญาตให้บริษัทที่ออกหุ้นสองระดับ (Dual class shares) สามารถเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงได้

มาตรการดังกล่าวทำให้ได้ผู้เล่นรายใหญ่อย่างผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 'เสี่ยวหมี่' และบริษัทด้านการส่งอาหารอย่าง 'เหม่ยถวน เตี่ยนผิง' เข้ามาในตลาดด้วยมูลค่า การเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial public offering: IPO) สูงถึงพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้านสิงคโปร์ที่ปรับปลี่ยนเกณฑ์เรื่องโครงสร้างการลงคะแนนตามหลังฮ่องกงไม่นาน กลับไม่ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจมากนัก อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ยังคงได้รับความเชื่อใจจากบริษัทในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์สูง กว่าร้อยละ 98 ของมูลค่าการระดมทุน 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (66,500 ล้านบาท) มากจากกลุ่มทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ Real Estate Investment Trust (REIT) ทั้งสิ้น ขณะที่ฮ่องกงเพิ่งเห็นการเข้ามาของ IPO ในกลุ่ม REIT เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจากบริษัทสัญชาติจีน 

ตัวเลขจากบลูมเบิร์กชี้ว่า เม็กเงินระดมทุนในบริษัทนอกภาคอสังหาริมทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เป็นเพียงเศษเงินการระดมทุนเมื่อเทียบกับฮ่องกง โดย 6 บริษัทที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม REIT ของสิงคโปร์ ระดมทุนไปเป็นจำนวนเงิน 31.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 965 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 21 ของเงินระดมทุนจากบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ในตลาดหลักทมรัพย์ฮ่องกง 

การปรับตัวครั้งล่าสุดในช่วงต้เดือนที่ผ่านมาจากกตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์คือการออกมาประกาศยกเลิกการส่งรายงานบริษัทรายไตรมาส ยกเว้นแต่ในกลุ่มบริษัทที่มีความเสี่ยงสูง เหมือนในประเทศอื่นๆอย่าง ฮ่องกง ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และประเทศอื่นๆในยุโรป

'เจริค ซีท' นักวิเคราะห์จากธนาคารอาร์ เอช บี จำกัด ชี้ว่า การปรับมาตรการครั้งนี้จะช่วยลดภาระงานที่ไม่จำเป็นลง แต่อาจไม่ช่วยให้หลายบริษัทตัดสินใจเข้ามาอยู่ในสิงคโปร์เพราะทุกอย่างยังคงอยู่กับภาคธุรกิจและการประเมินตลาดของแต่ละบริษัท

อ้างอิง; Bloomberg