ไม่พบผลการค้นหา
พลังการประกาศงดออกเสียงพร้อมหยดน้ำตา ในการโหวตสนับสนุน 'พล.อ.ประยุทธ์' นั่งนายกฯ สมัยที่ 2 ชื่อของ 'สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ' ก็ถูกพูดถึง เพราะเหตุใดเขาถึงแหกมติพรรคภูมิใจไทย ?

เปิดประวัติ 'สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ' หรือหลายคนอาจเรียกเขาว่า 'เสี่ยโต้ง' สมาชิกผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคภูมิใจไทย หลังย้ายเข้ามาซบใต้ร่มเงาของ 'เสี่ยหนู' อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง โดยเริ่มต้นเส้นทางการเมืองเมื่อปี 2550 เป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทย ก่อนถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี เมื่อครั้งยุครัฐบาลพลังประชาชน และไต่เต้ามาเป็นเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีกูรูการเมืองได้จับตาคนหนุ่มไฟแรงจากแดนอีสาน เมืองศรีสะเกษ จะเป็นความหวังของการเมืองแบบใหม่ในประเทศไทย แต่แล้วก็ถึงจุดพลิกผันจนเป็นเหตุต้องย้ายสังกัด เมื่อช่วงเดือน ตุลาคม 2561

สิริพงศ์ ภูมิใจไทย

แต่สิ่งที่ทำให้เขาได้รับการกล่าวถึง ทั้งจากหน้าสื่อต่างๆ และสื่อออนไลน์ คือการโหวตสวนมติพรรค โดยใช้สิทธิงดออกเสียง ในการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งนายกฯ ต่ออีกสมัย ด้วยเหตุผลเพียงสั้นๆ ว่า 'ไม่อยากผิดสัญญากับประชาชน' เนื่องด้วยเคยหาเสียงไว้ว่าจะสนับสนุนนายอนุทินเท่านั้น

เล่นเอา 'เสี่ยหนู' ถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า 'ตกใจเหมือนกัน' เพราะเจ้าตัวไม่ได้บอกก่อนโหวต เพราะสังเกตได้จากในคลิปวิดีโอการเลือกนายกฯ นั้น ก็มีฝ่ายที่โหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ ฉงนไปตามกัน 

อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวกลับ 'ได้ใจ' คนในโลกออนไลน์จำนวนมาก ที่ต่างโพสต์ชื่นชม 'เสี่ยโต้ง' ว่ามีสปิริตและไม่ทรยศคำพูดของตนเอง แม้ว่าทางพรรคที่สังกัดจะกอดคอจูบปาก ร่วมประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ 

หากย้อนกลับดูโปรไฟล์ตามเส้นทางชีวิตของเสี่ยโต้งแล้ว ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเชื่อว่าถ้าเอ่ยชื่อ 'ไทบ้านเดอะซีรีส์' ต้องมีคนรู้จักอีกมาก แต่อาจไม่รู้ว่าผู้เป็นทุนใหญ่นั้นคือ 'เสี่ยโต้ง' นั่นเอง โดยการชูประเพณีวัฒนธรรมอีสานและการประชาสัมพันธ์จังหวัดบ้านเกิด เมื่อมองดูที่ประวัติการศึกษาแล้ว 'เสี่ยโต้ง' ได้ผ่านมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

บวงสรวงไทบ้านเดอะซีรี่และBNK

อาทิ การศึกษาปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปริญญาโท สาขาการจัดการระบบสารสนเทศ (MIS) มหาวิทยาลัยโคโลราโด เดนเวอร์ สหรัฐอเมริกา ปริญญาเอก สาขาเกษตรเขตร้อน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนอกเหนือจากเล่นการเมืองแล้ว 'สิริพงศ์' ยัง ประกอบธุรกิจหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำโครงการบ้านจัดสรร และยังได้ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สิริมงคลพร๊อพเพอร์ตี้ อีกด้วย

สิริพงศ์ ภูมิใจไทย

อย่างไรก็ดี ส.ส.จากแดนอีสานใต้ ได้ให้เหตุผลในการโหวตครั้งนี้กับ 'ศิโรตน์ คล้ามไพบูลย์' ผู้ดำเนินรายการ 'OVERVIEW' ทางช่อง Voice TV 21 ว่า สิ่งที่ตนทำนั้นอาจเรียกได้เป็นการขัดมติพรรคที่ต้องการโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีข้อตกลงกันไว้ว่าจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ตนได้รับปากชาวบ้านไว้ว่าตนสนับสนุนนายอนุทินเป็นนายกฯ และยืนยันกับชาวบ้านว่า ผิดจากนี้ก็จะไม่เลือกใคร ซึ่งสถานการณ์ตอนนั้นยอมรับว่ากดดัน ขณะที่คนในพรรคก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ก็ถือว่าต้องโหวตสนับสนุน เพราะเป็นมติพรรค ซึ่งตนก็ชั่งใจระหว่างจะฝ่าฝืนมติพรรคหรือเคารพเสียงของประชนที่เลือกเรามา

จนในที่สุดตนจึงตัดสินใจเลือกทำตามสัญญาที่ให้ไว้ตอนหาเสียง อีกทั้งในที่ประชุมพรรคตนยังเคยเสนอทางออก ผลักดันให้เกิดรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยให้นายอนุทินเป็นนายกฯ และเห็นว่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาปากท้องประชาชนอย่างได้ผล และในตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีบทลงโทษหรือไม่ และตนก็ได้กราบขอโทษหัวหน้าพรรคแล้ว เพราะตนก็เคารพท่านเหมือนกัน 

อ่านเพิ่มเติม