ไม่พบผลการค้นหา
มากกว่าแค่ตัวอักษร F และ M มหานครนิวยอร์กออกมาตราการใหม่เพิ่มตัวอักษร X เพื่อความสะดวกใจในการระบุตัวตนลงบนสูติบัตรของกลุ่มคนข้ามเพศ และนอนไบนารี โดยสามารถใช้ตัวเลือกดังกล่าวได้แล้ววันนี้

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2019 กรมอนามัยของมหานครนิวยอร์กเดินหน้ามาตราการใหม่เกี่ยวกับการระบุเพศของบุตรในใบรับรองการเกิด หรือสูติบัตร โดยผู้ปกครองสามารถเลือกระบุว่า ‘ไม่กระจ่างชัด’ หรือ ‘ไม่ทราบ’ ให้กับทารกแรกเกิดของตัวเอง

ยิ่งกว่านั้น กฎหมายฉบับใหม่ยังอนุญาตให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ บรรลุนิติภาวะแล้ว และแจ้งเกิดในมหานครนิวยอร์ก สามารถเลือกตัวอักษร X แทนตัวอักษร F (female) และ M (male) เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ทางเพศที่เป็นมากกว่าแค่เพศชาย และเพศหญิง

การเปลี่ยนแปลงเพศบนเอกสารรับรองการเกิดสามารถทำได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องผ่าตัดแปลงเพศ ไม่ต้องเปลี่ยนชื่อนามสกุล และไม่ต้องอาศัยจดหมายรับรองจากแพทย์ สำหรับการยืนยันตัวตน ซึ่งแตกต่างจากกฎหมายฉบับใหม่ของประเทศเยอรมนีที่สนับสนุนให้คนเพศกำกวม (Intersex) ระบุตัวตนบนเอกสารของทางการได้ ทว่ายังต้องแสดงใบรับรองจากแพทย์มายืนยันเสียก่อน

จากรายงานบนเว็บไซต์ขององค์กร NYC Health บอกไว้ว่า X เป็นตัวเลือกบนสูติบัตรของบุคคลที่เกิดในมหานครนิวยอร์ก และไม่ประสงค์จะระบุตัวตนเป็นเพศชาย หรือเพศหญิง หากผู้ใดต้องการเปลี่ยนแปลงเอกสารเพียงแค่เข้าไปกรอกคำยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องออนไลน์ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกลุ่มคนข้ามเพศ และนอนไบนารี หรือบางครั้งเรียกกันว่า เจนเดอร์เควียร์ (Gender Queer) ซึ่งหมายถึงกลุ่มบุคคลที่ ‘ไม่ใช่ทั้งหญิงและชาย’

“ชาวนิวยอร์กที่เป็นคนข้ามเพศ และนอนไบนารี สมควรได้รับสิทธิ์เลือกระบุเพศ และดำเนินชีวิตด้วยความเคารพ และให้เกียรติ” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก บิล เดอ บลาซิโอ (Bill de Blasio) กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยนครนิวยอร์กเข้าร่วมกับอีก 4 รัฐคือ โอเรกอน แคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน และนิวเจอร์ซีย์ ในการเสนอตัวเลือกกับกลุ่มผู้มีความหลากหลานทางเพศใช้ใบสูติบัตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

On Being
198Article
0Video
0Blog