ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลฟิลิปปินส์ยอมรับ การจัดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตที่ผลิตในประเทศไทย จำนวน 17 ล้านโดส ต้องล่าช้าเลื่อนส่งมอบไปอีกหลายสัปดาห์

รอยเตอร์ส รายงานว่า นาย โจอี คอนเซปซิยง ที่ปรึกษาประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้ออกมาเปิดเผยว่า การส่งมอบวัคซีนแอสตราเซนเนก้าล็อตแรกที่ผลิตในประเทศไทย ตามที่ระบุในสัญญาซื้อทั้งหมด 17 ล้านโดส นั้น เกิดความล่าช้าส่งมอบออกไปอีกหลายสัปดาห์ 

ที่ปรึกษารัฐบาลมะนิลาซึ่งเป็นผู้ประสานงานการจัดซื้อวัคซีนกับรัฐบาลฟิลิปปินส์และภาคเอกชน เปิดเผยว่า บริษัทแอสตราเซนเนก้าได้แจ้งกับเขาว่า การส่งมอบวัคซีนล็อตแรกจำนวน 1.3 ล้านโดสภายในสัปดาห์ที่สามของเดือนมิถุนายน อาจจะต้องถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2564

ผลของเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับแผนกระจายวัคซีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งต้องพึ่งพาวัคซีน 200 ล้านโดสที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ของไทย

นายคอนเซปซิยง เผยว่า ตนได้ทำการติดต่อกับบริษัทแอสตร้าเซเนกาทุกวัน และได้รับแจ้งถึงความล่าช้าของกระบวนการผลิตวัคซีนโดยผู้ผลิตในประเทศไทย

“พวกเขากำลังดำเนินการเปิดโรงงานใหม่...นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณเริ่มโรงงานใหม่”

นอกจากการส่งมอบวัคซีนล็อตแรกที่ล่าช้าแล้ว วัคซีนล็อตที่สองจากเดิมที่ฟิลิปปินส์จะได้รับมอบ 1.3 ล้านโดส ก็อาจลดจำนวนลงเหลือ 1.17 ล้านโดสเช่นกัน และการส่งมอบก็ถูกเลื่อนจากเดือนกรกฎาคมออกไปเป็นเดือนสิงหาคม นายคอนเซปซิยง ระบุ

อย่างไรก็ตาม บริษัทแอสตราเซนเนก้า และ สยามไบโอไซเอนซ์ ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับความล่าช้าในการผลิตที่โรงงานในประเทศไทย ในทันที