ไม่พบผลการค้นหา
"ประวิตร" ปล่อยโซเชียล กระหน่ำ "ธรรมนัส" โยนเป็นเรื่องของศาล ย้อนถามรัฐบาลเกี่ยวอะไรด้วย ด้าน 'วิษณุ' ย้ำเรื่องจริยธรรมคุณธรรมไม่ข้อกฎหมาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย ต่อผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่วินิจฉัยคุณสมบัติรัฐมนตรี และ ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีเคยต้องคำพิพากษาถูกศาลออสเตรเลียตัดสินจำคุก 6 ปี ฐานนำเข้าและค้ายาเสพติดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของศาล พิจารณา 

ส่วนที่พรรคก้าวไกล จะไปยื่นสอบจริยธรรมต่อก็เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล เมื่อถามย้ำว่า กรณีนี้จะสงผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลนั้น พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า "เป็นเรื่องของศาล เกี่ยวกับรัฐบาลได้อย่างไร"  


"วิษณุ" ชี้กระแสวิจารณ์เรื่องจริยธรรมคุณธรรมไม่ข้อกฎหมาย

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. กระทรวงการเกษและสหกรณ์ ไม่พ้นจากตำแหน่ง สส.และรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ขาดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น สส.และ รัฐมนตรี กรณีเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ เครืออสเตรเลีย ความผิดคดียาเสพติด เมื่อปี 2536 ว่า

เคยมีความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกามีคำสั่ง ว่าหากมถูกพิพากษาจำคุกในหรือต่างประเทศ ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป โดยพ้นโทษมาแล้วไม่ถึง 5 ปี ถือว่าเป็นบุคคลต้องห้าม ขาดคุณสมบัติการเป็น สส. แต่กรณี ร.อ.ธรรมนัสถูกตัดสินลงโทษจำคุกคดียาเสพติด ตั้งแต่ ปี 2536 และพ้นโทษ เมื่อปี 2540 ถือว่าพ่นโทษมาแล้วเกิน 5 ปี จึงถือว่าไม่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมาย ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ ความเหมาะสม จริยธรรม ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แล้วแต่จะวิจารณ์กัน ส่วนจะยื่นเรื่องให้ ปปช .วินิจฉัยในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม หรือไม่ไม่ทราบ แต่ในข้อกฎหมาย ถือว่าสิ้นสุดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่เป็นประเด็นถกเถียงข้อกฎหมายในสังคม ศาลรัฐธรรมนูญควรจะทำคำชึ่แจงกับสังคมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องชี้แจงหรือพูดอะไรเพิ่มเติม เพราะได้วินิจฉัยจบแล้ว ส่วนผลทางวิชาการ ทางการเมือง แล้วแต่จะวิจารณ์กันไป ทั้งนี้ วิษณุ ยืนยันด้วยว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ถือเป็นบรรทัดฐานที่ใช้ได้กับทุกคนเพราะไม่เคยมีคำวินิจฉัยมาก่อน และใช้ได้กับความผิดทุกกรณีไม่เฉพาะแต่ความผิดคดียาเสพติดอย่างเดียว แต่ไม่ใช่การล้างมลทิน เพราะเป็นเรื่องคำวินิจฉัยเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งอาจจะมีมลทินก็ได้